Bí ẩn địa y

16/06/2012 03:31 GMT+7

Theo Nguyễn Phúc tộc dược minh y kính, đất là nền tảng của mọi sự sống. Nền y dược cổ truyền của dân tộc ta từ xa xưa đã có khái niệm “địa y” với vô số những bí ẩn cần được khám phá (cần lưu ý nghĩa của từ này: địa là đất, y là sự sống, địa y là sự sống từ đất).

Con người càng “văn minh” càng sống xa đất, trong khi rất nhiều loài động vật, theo bản năng, chúng luôn phải thường xuyên liếm đất, ăn đất để tự ngăn ngừa bệnh tật. Một con chó nuôi nhốt mỗi khi cho ra ngoài, hành vi đầu tiên của nó là gặm đất, ít người biết rằng nó gặm đất để tự điều hòa thân nhiệt và cân bằng thể trạng. Một con heo sổng chuồng ra vườn thường lấy mõm ủi đất, nếu gặp những mảnh ngói vỡ thì nhai ngấu nghiến, ấy là nó đang tự chữa bệnh...

Đất lành, đất dữ, vị trí chỗ đất này có thể ở tốt, chỗ kia ở có thể sinh bệnh, đều liên quan đến địa y. Con người phải dùng khoa phong thủy hoặc nhờ thầy địa lý để chọn nơi làm nhà, chọn nơi đào giếng, trong khi nhiều con vật tự nó cảm nhận được, bởi vậy mới có câu “đất lành chim đậu”.

Sách Nguyễn Phúc tộc dược minh y kính chỉ rõ người đi chân đất khỏe mạnh hơn người đi giày. Nhưng vua quan và quân lính tất nhiên không thể đi chân đất được. Bởi vậy để khắc phục sự ngăn cách với đất, đôi hài của vua chúa cũng như quân đội nhà Nguyễn bao giờ cũng có lỗ thông xuống dưới để bàn chân có thể “hô hấp” với đất, đó cũng là một trong những bí mật quân sự của tổ tiên chúng ta.

Trị bệnh thấp khớp có thang “Độc hoạt tang ký sinh”, tuy nhiên sách trên còn hướng dẫn thêm: Người bệnh phải không mang giày dép đi trên đất 2 ngày, đến ngày thứ 3 giậm chân trên đất bụi, lấy đất quyện với mồ hôi bàn chân đó pha với thang thuốc trên, uống vào mới trị dứt điểm được.

Dân gian thường dùng tổ tò vò nướng lên cho vào nước uống để chữa bệnh. Theo sách Nguyễn Phúc tộc dược minh y kính, tổ tò vò gọi là Y ông (người làm thuốc), có thể chữa được các bệnh thương hàn, ban, thủy đậu, hạ sốt và các bệnh thời khí của trẻ em. Cũng theo sách này, tác dụng chữa bệnh chủ yếu của tổ tò vò chính là... cục đất ruộng. Đất ruộng chữa bệnh còn hữu hiệu hơn các loại đất khác. Đất sét ruộng là 1 trong 10 vị của thang “Thập thần” bí truyền của cung đình nhà Nguyễn.

Bí quyết y thực của cung đình nhà Nguyễn còn có một thứ gia vị làm từ đất ruộng. Lấy một cục đất ruộng (tất nhiên phải là ruộng không dùng phân hóa học và thuốc trừ sâu), cho vào chảo gang hoặc nồi đất nướng tới khoảng 70 độ C trong 15 phút, chia cục đất làm 2 phần, một phần bỏ vào 1/2  lít nước, lóng lấy nước trong; phần kia cho vào bọc vải. Nước lóng ra từ đất này có thể dùng nấu canh cá đồng với lục bình (hoa và lá non), điên điển, so đũa, sam bay hay các loại rau dại khác, thêm một ít mè giã dập. Món canh này không những ăn rất ngon mà còn ngừa trị được các bệnh về tiêu hóa, làm sáng mắt và cân bằng kinh kỳ cho phụ nữ. Đất trong bọc vải thì đem ngâm chung với dưa muối, thứ dưa muối này ăn rất tốt cho sức khỏe, có thể ngừa trị các bệnh thời khí.

Kinh nghiệm cho thấy càng sống gần với đất càng ít bệnh tật. Ngày nay, chúng ta đều biết con người cũng như động vật không thể thụ thai được trên tàu vũ trụ nhưng khoa học chưa giải thích được nguyên nhân vì sao. Phải chăng trên không gian cơ thể người và động vật không còn sự tương tác với địa y nên không thể phát triển sự sống? (còn tiếp)

Hoàng Hải Vân

Kỳ cuối: Sự kỳ diệu của tê giác

>> Không nên tùy tiện phá thai bằng đông dược!
>> “Thần dược” từ sừng tê giác hay... đất ?
>> Bí ẩn “thần dược” Minh Mạng thang
>> Không nên ăn thịt thú rừng, vì sao? - Kỳ 2: Mắc nhiều bệnh khó chữa
>> Bí mật hải quân nhà Nguyễn - Kỳ 1: Từ thủy quân đến hải quân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.