Bị 3 cơn đau tim một tuần, người phụ nữ may mắn sống sót

Ngọc Quý
Ngọc Quý
30/01/2020 09:28 GMT+7

Mặc dù thường xuyên tập gym nhưng một phụ nữ Anh đã bị 3 cơn đau tim chỉ trong 1 tuần. Cô may mắn sống sót. Bác sĩ chẩn đoán cô bị loại đau tim mà ngay cả người khỏe mạnh cũng có thể mắc.

Rose Murphy (32 tuổi, sống ở hạt Kent, Anh) có sức khỏe tốt. Cô không ngờ mình lại bị 3 cơn đau tim trong 1 tuần, theo Fox News.
Vào năm 2018, trong một buổi tập tại phòng gym, Murphy bỗng cảm thấy sức khỏe có gì đó bất thường. Lúc ấy, cô chỉ mới 30 tuổi.
Murphy bị đau và tức ngực. Ban đầu, cô tưởng nhầm là mình bị hen suyễn hoặc do tập luyện quá sức.
Murphy được đưa đến một bệnh viện ở thành phố London (Anh). Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán cô bị bệnh bóc tách động mạch vành tự phát (SCAD). Đây là một bệnh nguy kịch và hiếm gặp. Chính nó đã khiến cô bị đau tim.
Hai ngày sau, Murphy bị cơn đau tim thứ 2. Cô được chuyển đến bệnh viện lớn hơn và lên cơn đau tim thứ 3 tại đây. Murphy vừa sinh con trước đó khoảng 3 tháng.
Bóc tách động mạch vành tự phát được chẩn đoán khi có vết rách xuất hiện ở một trong ba lớp của thành động mạch. Hậu quả có thể làm giảm hoặc chặn lưu thông máu đến tim, gây loạn nhịp tim, đau tim, thậm chí là đột tử, theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA).
Nguyên nhân gây bệnh vẫn chưa được các nhà khoa học xác định rõ ràng. Bóc tách động mạch vành tự phát tấn công phụ nữ nhiều hơn nam giới, ngay cả những phụ nữ khỏe mạnh.
Thông thường, bệnh nhân chỉ được chẩn đoán khi đã xuất hiện các triệu chứng như đau tức ngực, đổ mồ hôi nhiều bất thường, chóng mặt hoặc đau tim, theo Fox News.
Sau nhiều nỗ lực điều trị, Murphy đã may mắn sống sót. Nhiều tháng sau, cô dần bình phục và bắt đầu tập luyện lại bằng cách đi bộ 15 phút/ngày.
Vụ việc xảy ra đã 2 năm nhưng chỉ mới được cô chia sẻ gần đây. Murphy hy vọng câu chuyện của mình sẽ giúp mọi người nâng cao nhận thức về bệnh bóc tách động mạch vành tự phát, theo Fox News.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.