Béo phì khiến tim lớn và nặng hơn, tăng nguy cơ đột quỵ

06/10/2017 08:33 GMT+7

Thừa cân, béo phì sẽ làm tim lớn hơn và nặng hơn. Điều này khiến nhịp tim đập không đều, dẫn đến tăng các nguy cơ bị đau tim, đột quỵ.

Một người khỏe mạnh nếu tăng cân liên tục và trở thành thừa cân, béo phì thì tim họ có thể nặng thêm 8 gram, thể tích tim cũng sẽ tăng thêm 5%, theo Daily Mail.
Công trình khoa học này do các nhà khoa học Anh tại Đại học Queen Mary London và Đại học Oxford nghiên cứu trên hơn 4.500 người. Đây cũng là nghiên cứu đầu tiên về dạng này được thực hiện.
Các nhà khoa học giải thích tim lớn hơn sẽ làm kéo giãn tâm nhĩ, phá vỡ nhịp đập đều đặn của tim. Từ lâu, y học đã biết việc ăn uống quá đà sẽ làm tăng cholesterol và huyết áp. Nghiên cứu trên là một trong những bằng chứng khoa học đầu tiên về việc thay đổi cấu trúc tim do thừa cân, béo phì, theo Daily Mail.
“Chúng ta đều biết rằng cách ăn uống, lối sống có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe tim mạch, đặc biệt là với người thừa cân, béo phì. Nhưng các nhà nghiên cứu vẫn chưa hiểu một cách chính xác về mối liên hệ giữa chúng. Với nghiên cứu này, chúng tôi đã chứng mình được lối sống không lành mạnh ảnh hưởng thế nào đến tim”, giáo sư Steffen Petersen, tác giả chính của nghiên cứu tại Đại học Queen Mary London, cho biết.
Tâm nhĩ bị kéo giãn khiến máu không được bơm đúng cách, nhịp tim sẽ thường xuyên bị rối loạn, từ đó làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã đánh giá tổng thể các yếu tố có khả năng ảnh hưởng đến kích cỡ của tim như huyết áp, hút thuốc, tập luyện thể thao, lượng cholesterol, rượu bia, tiểu đường và trọng lượng cơ thể. Trong đó, trọng lượng cơ thể có ảnh hưởng lớn nhất.
Nhóm nghiên cứu phát hiện với những người có chỉ số khối cơ thể (BMI) từ mức 25 đến 29,3, nếu BMI của họ tăng thêm 4,3 điểm thì tim có thể lớn hơn 8,3 %. BMI gần 30 được cho là ở ngưỡng của béo phì, theo Daily Mail.

tin liên quan

5 cách giúp thận luôn khỏe mạnh

Thận là một trong những cơ quan hoạt động nhiều nhất của cơ thể. Nó giúp cơ thể loại bỏ các độc tố mà nếu tích tụ sẽ gây tổn hại khôn lường đến sức khỏe.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.