Béo phì khi nhỏ, lớn dễ bệnh thận

01/11/2012 08:34 GMT+7

(TNO) Một nghiên cứu mới từ Israel cho thấy béo phì hoặc thừa cân ở tuổi vị thành niên có thể làm tăng nguy cơ bệnh thận sau này trong đời.

(TNO) Một nghiên cứu mới từ Israel cho thấy, béo phì hoặc thừa cân ở tuổi vị thành niên có thể làm tăng nguy cơ bệnh thận sau này trong đời, theo myhealthnewsdaily.

Theo các nhà nghiên cứu, thừa cân ở tuổi 17 có ba lần nguy cơ bệnh thận giai đoạn cuối (ESRD) trong vòng 25 năm tới, còn béo phì ở tuổi đó có bảy lần nguy cơ bệnh này. Phương pháp điều trị cho ERSD là chạy thận và ghép thận.


Thừa cân và béo phì có liên quan đến bệnh thận - Ảnh: Shutterstock

Tiến sĩ Asaf Vivante thuộc Tập đoàn Y tế Quốc phòng Israel đã sử dụng dữ liệu thu thập từ năm 1967 đến 1997 trên 1,2 triệu thiếu niên ở tuổi 17.

Kết quả cho thấy, 874 người tham gia nghiên cứu (713 nam, 161 phụ nữ) đã được điều trị bệnh thận giai đoạn cuối sau 25 năm béo phì và thừa cân.

Hiện chưa rõ vì sao béo phì hay thừa cân có thể dẫn đến bệnh thận, các nhà nghiên cứu cho biết. Tuy nhiên, một số bằng chứng cho thấy những người bệnh béo phì thì thận thường dễ bị tổn thương.

Đồng thời, những người béo phì cũng có thể mất cân bằng hormone, chẳng hạn như renin và aldosterone, làm ảnh hưởng đến chức năng thận; hoặc do những thói quen sống không lành mạnh như ăn uống kém, hút thuốc lá và ít vận động.

Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Archives of Internal Medicine.

Ngọc Lam

>> Nhỏ béo phì, lớn có nguy cơ bất lực
>> Vũ khí mới chống béo phì, tiểu đường
>> Béo phì làm tăng nguy cơ sỏi mật
>> Ngồi lâu sinh bệnh thận
>> Món ăn cho người bệnh thận
>> Dinh dưỡng kiểm soát bệnh thận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.