Bèo cám nhỏ có thể là thức ăn cho người?

Ngọc Lam
Ngọc Lam
19/02/2019 11:11 GMT+7

Bèo cám nhỏ có thể mang lại protein nhiều hơn bất kỳ loại thực vật nào, mở ra cơ hội cho con người có thêm thức ăn thiên nhiên hoàn toàn lành mạnh.

Một nghiên cứu gần đây của sinh viên và giảng viên tại Đại học Friedrich Schiller (Đức) đã phát hiện bèo cám nhỏ có thể mang lại protein nhiều hơn bất kỳ loại thực vật nào, mở ra cơ hội cho con người có thêm thức ăn thiên nhiên hoàn toàn lành mạnh, theo Natural News.
Bèo cám nhỏ chứa 20 đến 35% protein, 4 đến 7% chất béo (bao gồm chủ yếu là a xít béo không bão hòa đa) và 4 đến 10% tinh bột. Nó được coi là một trong những thực phẩm bổ dưỡng nhất trên thế giới, có chứa a xít béo omega-3 có giá trị, như a xít stearidonic và a xít alpha-linolenic.
Là một loài thực vật sống trên nước, nó nhân lên rất nhanh trong nước mà không cần đất canh tác như đậu nành (một nguồn protein khác). Số lượng của nó có thể đạt tới hai triệu cây trên một mét vuông.
Thái Lan, Campuchia và Lào đã có các món bèo cám nhỏ trong thực đơn của họ hàng ngàn năm dưới dạng súp, món trứng tráng...
Bèo cám nhỏ dễ dàng hấp thụ các nguyên tố vi lượng hòa tan trong nước; do đó nó có thể được sử dụng để làm giảm các triệu chứng thiếu hụt do suy dinh dưỡng.
Cho đến ngày hôm nay, chỉ có một vài quốc gia đầu tư vào trồng trọt hoặc sản xuất quy mô công nghiệp bèo cám nhỏ, trong đó có Israel và Hà Lan, theo Natural News.
Tuy nhiên, những loài thực vật này cũng có thể được coi là loài gây hại nhất trong nông nghiệp thương mại do thời gian sinh sản nhanh. Nó có thể làm tắc nghẽn cống và đường ống. Bèo cám nhỏ ở vùng nước cũ và tù đọng, nơi hầu hết các loài côn trùng như muỗi đẻ trứng, không nên coi là ăn được mà phải được canh tác ở môi trường vệ sinh. Khi xơ chế cần làm sạch hoàn toàn giúp loại bỏ các chất gây ô nhiễm và các yếu tố không lành mạnh khác từ nước, theo Natural News.
Dựa trên nghiên cứu, được công bố trên Food Chemistry, các ứng dụng tiềm năng khác của bèo cám nhỏ bao gồm nuôi cá, lọc nước và sản xuất ethanol sinh học.
Vì vậy, nghiên cứu này chỉ là một nghiên cứu sâu hơn về loại cây này. Các nghiên cứu trong tương lai về bèo cám nhỏ và các loại cây tương tự khác có thể giúp thêm cho việc thay thế thực phẩm từ động vật hướng tới thực phẩm lành mạnh hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.