Béo bụng làm giảm cơ hội sống của những phụ nữ này

Ngọc Lam
Ngọc Lam
11/04/2018 14:02 GMT+7

Béo bụng làm giảm cơ hội sống sót của phụ nữ mắc bệnh ung thư thận, theo một nghiên cứu mới.

Theo UPI, nghiên cứu bao gồm 77 phụ nữ và 145 nam giới bị ung thư thận. Một nửa số phụ nữ có lượng chất béo bụng cao đã tử vong trong vòng 3 năm rưỡi sau khi được chẩn đoán. Trong khi đó, hơn một nửa số phụ nữ có lượng mỡ bụng thấp vẫn còn sống sau 10 năm.
Các nhà nghiên cứu tại Trường Y khoa Đại học Washington ở St. Louis (Mỹ) không tìm thấy sự liên quan giữa mỡ bụng và ung thư thận của nam giới.
Phát hiện này cho thấy ung thư thận phát triển và tiến triển khác biệt ở nam giới và phụ nữ, các tác giả nghiên cứu cho biết.
Tác giả Joseph Ippolito cho biết: "Chúng tôi mới chỉ bắt đầu nghiên cứu về giới tính như là một biến số quan trọng trong bệnh ung thư. Nam và nữ có những chuyển hóa rất khác nhau. Một khối u đang phát triển trong cơ thể nam giới nằm trong một môi trường khác với môi trường của phụ nữ".
Uống quá nhiều là một yếu tố nguy cơ chính cho ung thư thận, nhưng không nhất thiết ảnh hưởng đến cơ hội sống sót của bệnh nhân. Tuy nhiên, nghiên cứu này cho thấy sự phân bố mỡ cơ thể ảnh hưởng đến tỷ lệ sống sót của phụ nữ.
Có sự khác biệt về trao đổi chất giữa nam và nữ khỏe mạnh. Vì vậy, thực tế cho thấy chất béo ở bụng có ý nghĩa đối với phụ nữ nhiều hơn.
Nghiên cứu này có thể dẫn đến những cách tốt hơn để điều trị phụ nữ bị ung thư thận, tác giả Ippolito nói thêm.
Báo cáo được công bố trực tuyến trên tạp chí Radiology (Khoa tia X).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.