Bệnh xoắn buồng trứng: Dễ nhầm lẫn với đau bụng thông thường

20/06/2017 15:08 GMT+7

Xoắn buồng trứng là bệnh phố biến của phụ nữ, thường xảy ra trên buồng trứng có u từ trước, cũng có thể gặp ở người khỏe mạnh bình thường.

Th.S-BS Nguyễn Thị Tố Thư - Khoa Phụ Sản Bệnh viện Đại học Y Dược (TP.HCM) cho biết xoắn buồng trứng khiến dòng máu đến nuôi buồng trứng bị tắc nghẽn, nếu không được điều trị kịp thời thì khu vực mô bị xoắn sẽ bị hoại tử, gây viêm nhiễm nguy hiểm đến tính mạng. Xoắn buồng trứng có thể do u nang buồng trứng, và là căn bệnh phổ biến nhất của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.
Dễ nhầm lẫn với đau bụng thông thường
Đau bụng cấp là một trong những cấp cứu nội ngoại khoa thường gặp tại các khoa cấp cứu. Trong đó, có rất nhiều trường hợp bệnh nhân nữ đến cấp cứu vì các bệnh đơn giản như rối loạn tiêu hóa, đau bụng kinh... Thông thường các trường hợp này không ảnh hưởng đến sức khỏe, phục hồi nhanh chóng, nhưng cũng không ít các trường hợp với triệu chứng đau bụng tương tự lại nằm trong các tình huống bệnh nguy hiểm như thai ngoài tử cung, xoắn buồng trứng, xuất huyết nang buồng trứng... Các bệnh lý này nếu không cấp cứu kịp thời thì không chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản mà còn nguy hiểm đến tính mạng, khi thời gian cứu chữa được tính bằng giờ, bằng phút.
Ngoài ra, tâm lý chị em phụ nữ thường ngại đến bệnh viện vì bận công việc và gia đình, nên khi có triệu chứng đau bụng thường uống các loại thuốc tự mua tại nhà thuốc mà không được bác sĩ kê đơn, nên đôi khi họ tự đưa mình vào những tình huống nguy hiểm khó lường, BS CKI Nguyễn Viết Hậu - Phó trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược (BV ĐHYD) TP.HCM cho biết.

Đơn cử vừa qua, Khoa Cấp cứu BV ĐHYD TP.HCM tiếp nhận trường hợp chị Huỳnh Mỹ A. (26 tuổi, ngụ Q.1, TP.HCM) nhập viện trong tình trạng ngất xỉu tại nơi làm việc vì đau bụng. Từ sáng đến lúc nhập viện cấp cứu, chị A. được chị em cùng cơ quan chăm sóc, mua thuốc trị đau bụng uống kèm nhưng không hề thuyên giảm. Đến buổi trưa cùng ngày, chị A. ngất xỉu phải nhập viện cấp cứu. Qua thăm khám và thực hiện nhanh các cận lâm sàng, các bác sĩ phát hiện chị A. bị xoắn buồng trứng nên buộc phải mổ cấp cứu. Các chị em đồng nghiệp không khỏi bàng hoàng khi nghe tin đồng nghiệp phải phẫu thuật, bởi ai cũng tưởng chị bị rối loạn tiêu hóa sau bữa tiệc cơ quan tối qua.
BS Hậu nói rằng, bệnh nhân rất may mắn vì được đưa đến bệnh viện không quá trễ. Nếu không, bệnh nhân phải chịu một cuộc phẫu thuật lớn hơn (phải mổ hở, phải có ống dẫn lưu từ ổ bụng ra ngoài sau mổ, nằm viện lâu hơn...) vì xoắn buồng trứng để lâu sẽ hoại tử gây nhiễm trùng, nhiễm độc nghiêm trọng và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản về sau.

Nhận biết xoắn buồng trứng
Theo BS Tố Thư, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản có chu kỳ kinh nguyệt đều có thể bị xoắn buồng trứng. Triệu chứng thường gặp là người bệnh sẽ xuất hiện cơn đau quặn bụng vùng hạ vị, đau không giảm khi dùng thuốc giảm đau, giai đoạn sau đau liên tục, sốt, buồn nôn. Nếu xoắn là chậm và không nghiêm trọng, cơn đau sau đó sẽ nhẹ hơn. Có trường hợp cơn đau dịu đi nhưng đau âm ỉ, có thể có bí trung đại tiện. Nếu trường hợp u nang quá to gây chèn ép các cơ quan xung quanh ổ bụng thì có thể xuất hiện một số triệu chứng tưởng chừng như không liên quan đến bệnh như tiểu rắt, tiểu khó (nếu chèn ép bọng đái), táo bón (chèn ép trực tràng), phù 2 chi dưới (chèn ép hệ tĩnh mạch)...
Để phát hiện sớm bệnh, phụ nữ trong độ tuổi sinh sản cần đi khám định kỳ 6 tháng/lần có kèm siêu âm và thực hiện các chỉ định cận lâm sàng. Người bệnh có tiền căn bị xoắn buồng trứng khi có biểu hiện đau quặn bụng vùng hạ vị phải đi khám ngay. Khi phát hiện buồng trứng bị xoắn, cần được chữa trị kịp thời nhằm bảo toàn chức năng sinh sản cũng như chức năng nội tiết tố nữ.
Mổ cắt u nang buồng trứng trong điều kiện bình thường chưa có biến chứng thì không đáng lo ngại. Trường hợp phải xén một phần hoặc cắt đi một buồng trứng thì phần còn lại vẫn tiếp tục hoạt động và đảm bảo chức năng sinh sản.

tin liên quan

Tại sao bị run chân tay?
Tay chân run mỗi lúc mệt mỏi thì không sao, nhưng thời gian run nhiều hơn hoặc tần suất cơn run nhiều hơn có thể bạn đang phát triển một tình trạng bệnh nào đó, theo webmd.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.