Bệnh Whitmore tăng nhanh ở miền Trung, 4 người chết: Bệnh nguy hiểm ra sao?

25/11/2020 04:01 GMT+7

Những ngày qua, sau các đợt mưa lũ liên tiếp làm cho vệ sinh môi trường bị ô nhiễm, tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi, các tỉnh miền Trung đã ghi nhận nhiều ca bệnh Whitmore . Trong đó, đã có 4 ca tử vong.

Bệnh phát triển sau bão lũ, gây tử vong

Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), bệnh Whitmore (hay tên gọi khác là Melioidosis) là một bệnh nhiễm trùng ở người và động vật do vi khuẩn Burkholderia Pseudomalle gây ra.
Vi khuẩn B. pseudomallei sống trong đất, nước bị nhiễm khuẩn và xâm nhập vào cơ thể chủ yếu qua da khi có vết thương hở tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bị nhiễm khuẩn B. pseudomallei. Hiện chưa có bằng chứng về việc lây truyền vi khuẩn từ người sang người hoặc từ động vật sang người.
Bệnh Whitmore là bệnh ít gặp, không lây lan thành dịch. Tuy nhiên, những ngày qua, tại các tỉnh miền Trung, sau các đợt bão lũ liên tiếp làm cho vệ sinh môi trường tại các vùng dân cư bị ô nhiễm, đã tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Nhiều địa phương đã ghi nhận nhiều ca bệnh Whitmore. Trong đó, tỉnh Quảng Trị đã ghi nhận 4 ca tử vong.
Cục Y tế dự phòng cảnh báo bệnh Whitmore nguy hiểm vì có biểu hiện rất đa dạng, khó chẩn đoán và có thể gây tử vong nếu bệnh nhân không được chẩn đoán và điều trị kịp thời.
Đặc biệt, ở những người có bệnh nền như tiểu đường, bệnh gan, thận, phổi mạn tính, suy giảm miễn dịch... bệnh càng dễ tiến triển nhanh, nặng và nguy cơ tử vong cao.
Bệnh cũng chưa có vắc xin phòng ngừa.
Hiện, bệnh nhân Whitmore được điều trị bằng cách sử dụng các kháng sinh và điều trị các triệu chứng, biến chứng kèm theo; đồng thời chăm sóc, điều dưỡng phục hồi sức khỏe cho người bệnh.
Cục Y tế dự phòng dự báo sẽ tiếp tục có thêm các trường hợp mắc bệnh Whitmore trong thời gian tới ở nhiều địa phương miền Trung.

Biện pháp phòng bệnh Whitmore

Để chủ động phòng bệnh Whitmore, Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện các biện pháp như sau:
Đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch, đặc biệt là trước và sau khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi đi làm ruộng, trước khi ăn.
Giữ vệ sinh an toàn thực phẩm: thực hiện ăn chín, uống nước đun sôi để nguội; không giết mổ, ăn thịt động vật, gia súc, gia cầm bị ốm chết.
Hạn chế tiếp xúc trực tiếp với đất, nước bẩn, đặc biệt tại những nơi bị ô nhiễm nặng. Không tắm gội, bơi, ngụp lặn ở các ao, hồ, sông tại/gần nơi bị ô nhiễm.
Cần sử dụng đồ bảo hộ lao động (giày, ủng, găng tay…) khi làm việc có tiếp xúc với đất, nước bị nhiễm khuẩn hoặc trong môi trường không đảm bảo vệ sinh.
Làm sạch hoàn toàn vết rách da, trầy xước hoặc bỏng bị nhiễm bẩn.
Khi có vết thương hở, vết loét hoặc vết bỏng cần tránh tiếp xúc với đất hoặc nước có khả năng bị ô nhiễm. Nếu bắt buộc phải tiếp xúc thì sử dụng băng chống thấm và cần được rửa sạch đảm bảo vệ sinh.
Những người có bệnh nền như tiểu đường, bệnh gan, thận, phổi mạn tính, suy giảm miễm dịch ... cần được chăm sóc, bảo vệ các tổn thương để ngăn ngừa nhiễm khuẩn.
Khi nghi ngờ nhiễm bệnh cần đến cơ sở y tế để được tư vấn, khám phát hiện và điều trị kịp thời.
Bên cạnh đó, Bộ Y tế đã yêu cầu các cơ quan y tế địa phương tăng cường các biện pháp phòng chống, giám sát chặt chẽ tình hình bệnh Whitmore, phát hiện sớm các trường hợp mắc mới, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ và các đối tượng nguy cơ cao. Cấp cứu bệnh nhân, điều trị tích cực để hạn chế mức thấp nhất các trường hợp tử vong do bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.