Bệnh viện tự chủ tài chính không được tự động tăng giá dịch vụ

29/08/2019 05:16 GMT+7

Tọa đàm về “ Tự chủ bệnh viện: Nâng cao chất lượng khám chữa bệnh” đã được Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức ngày 28.8.

Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính (Bộ Y tế), khẳng định hoàn toàn không có việc các bệnh viện (BV) tự chủ được tự động tăng giá dịch vụ khám chữa bệnh (KCB). Đây vẫn là các BV công, không phải là doanh nghiệp, nên nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất là KCB bảo hiểm y tế và vẫn phải thực hiện mức giá theo Bộ Y tế quy định. Với dịch vụ theo yêu cầu trong BV công, Bộ Y tế sẽ sớm ban hành thông tư quy định khung giá tối đa về giá dịch vụ, giao các đơn vị có thực hiện KCB theo yêu cầu thực hiện.
Theo Nghị quyết 33 của Chính phủ, sẽ thực hiện thí điểm cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm toàn diện với các BV: Bạch Mai, Chợ Rẫy, Hữu nghị Việt Đức và BV K. Các BV này sẽ phải tự đảm bảo chi thường xuyên và đầu tư, sẽ phải chịu sự giám sát về chuyên môn, tài chính của cơ quan quản lý, kiểm toán nhà nước.
Cũng tại tọa đàm, ông Bùi Sỹ Lợi, Phó chủ nhiệm Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội, cho biết BV tự chủ hoàn toàn được quyết định chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu, bộ máy, vấn đề tài chính, để mục tiêu cuối cùng là nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ người bệnh. Tuy nhiên, khi được giao quyền tự chủ, các BV có quyền tự quyết định, vì vậy nếu không quản lý tốt có thể dẫn đến tình trạng trục lợi tại các cơ sở y tế, tình trạng tận thu hay làm giá KCB tăng cao.
Ông Lợi cũng lưu ý, 4 BV tự chủ tài chính vẫn phải là hạt nhân chuyển giao dịch vụ kỹ thuật y tế cho tuyến dưới, chứ không vì tự chủ mà tập trung vào vấn đề lợi nhuận.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.