Bệnh viện quận cứu sống bệnh nhân chấn thương sọ não, vỡ gan nguy kịch

04/01/2019 19:54 GMT+7

Bệnh nhân (27 tuổi) vào cấp cứu tại Bệnh viện Quận Thủ Đức (TP.HCM) trong tình trạng mê man, chấn thương đầu và xây xát nhiều vị trí trên cơ thể; được chẩn đoán chấn thương sọ não, vỡ gan độ 4.

Hôm 4.1, Bệnh viện Quận Thủ Đức (TP.HCM) cho biết đã “báo động đỏ” cứu sống thành công bệnh nhân đa chấn thương do bị tai nạn giao thông trong tình trạng say rượu.
Bệnh nhân (27 tuổi) vào cấp cứu trong tình trạng mê man, chấn thương đầu và xây xát nhiều vị trí trên cơ thể.
Ngay lập tức bệnh nhân được các bác sĩ thăm khám và cho làm các xét nghiệm cận lâm sàng cần thiết. Trước tình trạng nguy hiểm của bệnh nhân, bệnh viện đã thực hiện quy trình “báo động đỏ”.
Các bác sĩ chuyên khoa Ngoại Thần kinh và Ngoại Tổng quát đã nhanh chóng hội chẩn xác định bệnh nhân bị tụ máu ngoài màng cứng vùng chẩm phải, vỡ gan độ 4.
Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật cấp cứu khẩn để tranh thủ “thời gian vàng” và tránh tình trạng mất máu cho bệnh nhân.
Đặc biệt, bác sĩ Trương Long Vỹ, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Quận Thủ Đức, cho biết: “Ca phẫu thuật khó vì bệnh nhân có hai vị trí tổn thương cần hai tư thế phẫu thuật khác nhau. Do đó, cần nhanh chóng hội chuẩn quyết định vị trí phẫu thuật ưu tiên và khẩn trương tiến hành, tránh kéo dài thời gian nhằm đem lại khả năng hồi phục tối ưu cho bệnh nhân sau phẫu thuật”.
Trước tình hình cấp bách, các bác sĩ đã ưu tiên cho phẫu thuật thần kinh, lấy máu tụ ngoài màng cứng ở sọ não cho bệnh nhân trước vì nguy cơ đe dọa tụt não rất cao nếu không được phẫu thuật sớm.
Theo bác sĩ Vỹ, trong tư thế nằm sấp sau một giờ đồng hồ được phẫu thuật tích cực, khối máu tụ ở vùng hố sau đầu của bệnh nhân đã được lấy ra hoàn toàn, loại bỏ nguy cơ tụt não và chèn ép cho bệnh nhân.
Sau đó bệnh nhân được nằm ngửa lại để tiến hành mổ mở ổ bụng, lấy toàn bộ máu đông trong ổ bụng và khâu gan cầm máu. Sau hơn 3 giờ, ca phẫu thuật đã kết thúc thành công, bệnh nhân được chuyển chăm sóc hồi sức tích cực.
Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh, tiếp xúc tốt, ăn súp dinh dưỡng được lượng nhiều, có thể ngồi dậy và đi lại nếu có người dìu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.