Bệnh viện Nhi đồng 2: Hai tuần cấp cứu 4 trẻ đuối nước

Duy Tính
Duy Tính
15/05/2020 14:36 GMT+7

Ngoài việc biết cách sơ cứu đuối nước ban đầu, phụ huynh cần nâng cao ý thức chăm sóc, bảo vệ con, tập bơi cho con trẻ.

Ngày 15.5, Khoa Hô hấp 1, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), cho biết trong vòng 2 tuần đầu tháng 5.2020, nơi này đã tiếp nhận 4 trường hợp đuối nước.
Các bé bị đuối nước này đều nhập viện trong bệnh cảnh suy hô hấp nặng cần hỗ trợ hô hấp, may mắn chưa ghi nhận ca tử vong liên quan.
Như trường hợp bé L. (17 tháng tuổi), ra vườn nhà chơi, rơi xuống hồ bơi và bị đuối nước. Gia đình phát hiện thì bé đã ngất và tím tái nên sơ cứu ban đầu và chuyển vào Bệnh viện Nhi đồng 2. Các bác sĩ nỗ lực cứu bệnh nhi. Sau khi được hồi sức, thở máy 3 ngày, hiện sức khỏe bệnh nhi đã ổn định.
Các bác sĩ khuyến cáo, ngoài việc biết cách sơ cấp cứu đuối nước ban đầu đúng, phụ huynh cần nâng cao ý thức trong việc chăm sóc, bảo vệ con.
Các bậc cha mẹ phải luôn giám sát con em mình khi đi tắm biển, ao, hồ; đậy kín các vật dụng chứa nước trong nhà; không để trẻ nhỏ ở nhà một mình, đặc biệt đối với các trẻ mới biết đi, trẻ hiếu động luôn muốn tìm tòi hiểu biết thế giới xung quanh.
Ngoài ra, cần đẩy mạnh việc phổ cập bơi lội tại trường học, cũng như các buổi huấn luyện kỹ năng sơ cứu đuối nước cho các phụ huynh và thầy cô giáo để xử trí kịp thời, không để xảy ra tình trạng đáng tiếc.
Theo Bộ LĐ-TB-XH, mỗi năm cả nước có hơn 2.000 trẻ em tử vong vì đuối nước. Việc sơ cứu đuối nước ban đầu kịp thời, đúng kỹ thuật đóng vai trò quyết định sự sống còn và di chứng về sau của trẻ.

Nên làm và nên tránh:

Cách sơ cứu đuối nước tại hiện trường:
Nếu trẻ mê: Hồi sức hà hơi thổi ngạt khi còn dưới nước, sau vài nhịp trẻ sẽ đáp ứng, sau đó nhanh chóng đem lên bờ.
Nếu trẻ mê nhưng còn thở (lồng ngực còn di động): Đặt tư thế nằm nghiêng, nhanh chóng đưa đến bệnh viện.
Nếu trẻ ngưng thở (lồng ngực bất động): Thực hiện hồi sức tim phổi (ấn tim, hà hơi thổi ngạt), gọi cấp cứu hỗ trợ.
Nếu trẻ tỉnh: Mang lên bờ, đặt trẻ nằm ngửa, đầu lưng trên cùng mặt phẳng, nơi khô ráo, thoáng khí, nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện.
Cần tránh:
Không sốc nước; không ấn bụng; không hơ lửa và không đặt nạn nhân bi đuối nước nằm đầu thấp để nước chảy ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.