Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn xoa dịu những trái tim đau

03/09/2015 09:00 GMT+7

Trong 5 ngày từ 24 đến 29 tháng 8 năm 2015, khoa Tim Mạch, bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã tổ chức khám và tầm soát bệnh lý tim mạch miễn phí cho nhiều bệnh nhân nghèo tại hai tỉnh Đăk Nông và Đăk Lăk. Có mặt trong hành trình khám bệnh miễn phí của bệnh viện này, chúng tôi đã gặp “những trái tim đau” và cả những câu chuyện buồn đẫm nước mắt.

Trong 5 ngày từ 24 đến 29 tháng 8 năm 2015, khoa Tim Mạch, bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã tổ chức khám và tầm soát bệnh lý tim mạch miễn phí cho nhiều bệnh nhân nghèo tại hai tỉnh Đăk Nông và Đăk Lăk. Có mặt trong hành trình khám bệnh miễn phí của bệnh viện này, chúng tôi đã gặp “những trái tim đau” và cả những câu chuyện buồn đẫm nước mắt.
Khổ vì con bệnh
Hầu hết những người mẹ có con mắc bệnh tim bẩm sinh mà chúng tôi gặp đều phải đương đầu với cuộc sống muôn vàn khó khăn, không lối thoát. Chị K-Tiêng, người dân tộc Mơ Nông kể về hoàn cảnh của mình: “Hai vợ chồng tôi có ba đứa con. Bé lớn nhất đang học lớp 10, bé giữa đang học lớp 5 còn một bé nhỏ nhất là H-Thuyn năm nay tròn 5 tuổi. H-Thuyn được phát hiện mắc tim bẩm sinh từ khi được 8 tháng. Với gia đình tôi, chuyện lo cái ăn cái mặc đã vô cùng khốn khó. Những chuỗi ngày bồng bế con đi bệnh viện hết năm này qua tháng nọ đã khiến cuộn sống vốn đã rất khó khăn của gia đình tôi càng thêm kiệt quệ.
Bé H-Thuyn
Bé H-Thuyn
Không may, cách nay 4 năm, chồng tôi bị tai nạn giao thông chấn thương sọ não. Từ đó, khả năng lao động của anh giảm hẳn, bao nhiêu gánh nặng gia đình đều đổ trên vai tôi. Hiện, thu nhập chính của gia đình tôi chỉ có khoản 4 tạ cà phê một năm (khoảng 14 triệu/năm). Bao nhiêu tiền đều đổ vào thuốc thang cho con, tôi ngày ngày phải lặn lội làm thuê làm mướn đủ việc. Hiện nay, gia đình tôi xem như không còn khả năng điều trị cho bé H-Thuyn”.
Cùng cảnh ngộ với gia đình bé H-Thuyn, bé Huỳnh Vương Phát, ngụ tại Đăk Nê, Đăk Nông cũng có hoàn cảnh gia đình vô cùng khó khăn. Bố Phát mất sớm, mẹ Phát phải một mình nuôi hai con, cuộc sống rất đỗi chật vật. Biết Phát không khỏe mạnh bình thường như những đứa trẻ khác nhưng vì hoàn cảnh, mẹ Phát chưa một lần đưa em đi bệnh viện để khám. Mẹ Phát chia sẻ trong nước mắt: “Biết con không khỏe nhưng tôi dù cố hết sức cũng chỉ lo cho con được miếng ăn, thỉnh thoảng cho con uống vài viên thuốc mua ở tiệm. Cuộc sống càng lúc càng khó khăn khi sức khỏe của con tôi càng lúc càng yếu đi nhưng tới đâu hay tới đó chứ biết làm sao!”.
Ngày 26 tháng 8, 2015, bé Phát được bác sĩ bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn tầm soát tim và phát hiện bị thông liên thất. Phát được chỉ định phẫu thuật.
 
Bé Phát và mẹ
Bé Phát và mẹ
Khi nhận được tin Phát sẽ được mổ tim miễn phí, mẹ Phát mừng rơi nước mắt: “Nếu con tôi được mổ tim và trở lại cuộc sống bình thường như bao đứa trẻ khác thì xem như bệnh viện Hoàn Mỹ và những nhà hảo tâm đã sinh ra con tôi một lần nữa. Tôi không biết nói lời nào để diễn tả hết niềm vui này!”.
Xoa dịu những trái tim đau
Như một thông lệ, hàng tháng, khoa Tim Mạch, bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đều tổ chức 2 lần đi khám và tầm soát bệnh lý tim mạch tại các tỉnh miền Đông, miền Tây, Tây Nguyên và các vùng biển đảo Việt Nam. Trong mỗi đợt khám, con số bệnh nhân có cơ hội được tầm soát bệnh lý tim mạch lên đến gần 1000 người. Với tổng số ca tầm soát, mỗi đợt có khoảng gần 100 người được phát hiện mắc bệnh lý tim mạch. Niềm vui và hạnh phúc của những người làm công tác khám chữa bệnh tại bệnh viện Hoàn Mỹ còn là vì mỗi đợt đều có hàng chục trẻ em được phát hiện bệnh và được hỗ trợ mổ tim miễn phí.
Riêng trong 5 ngày khám và tầm soát bệnh lý tim mạch miễn phí tại hai tỉnh Đăk Nông và Đăk Lăk, các bác sĩ khoa Tim mạch bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã khám cho 790 ca, phát hiện 50 ca mắc bệnh lý về tim mạch. Trong đó, 40 ca có chỉ định phẫu thuật.
Những cơn đau tim đang ngày đêm rút ngắn sự sống của những trẻ em không may mang nó trong người. Hiện nay, có rất nhiều tổ chức từ thiện giúp các em mắc bệnh tim bẩm sinh có cơ hội mổ tim để có thể sống khỏe mạnh hơn. Dù vậy, vẫn còn rất nhiều trẻ em khác vẫn đang ngày đêm mong mỏi một cơ hội được bàn tay bác sĩ mang lại cho các em những nhịp đập bình thường.
Trong chuyến đi tìm hiểu về bệnh tim bẩm sinh riêng tại hai tỉnh Đăk Nông và Đăk Lăk, chúng tôi đã ghi nhận hàng chục ca đang chờ đợi một cơ hội được mổ tim.
 
Ths.BS. Thế Việt đang hỏi thăm bệnh của một bé trai được bố dẫn đến khám tim
Ths.BS. Thế Việt đang hỏi thăm bệnh của một bé trai được bố dẫn đến khám tim
Thạc sĩ Bác sĩ Phạm Thế Việt, trưởng khoa Tim Mạch bệnh viện Hoàn Mỹ, TP. HCM cho biết: “Chi phí và điều kiện y tế cho việc tầm soát và điều trị bệnh lý tim mạch là một vấn đề nan giải đối với các bệnh nhân, đặc biệt là đối với người dân vùng sâu vùng xa, có mức thu nhập còn thấp. Tuy nhiên, bệnh tim mạch lại là một căn bệnh có thể phòng tránh và chữa khỏi nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Chúng tôi mong muốn, ngày càng có nhiều trẻ em Việt Nam được mổ tim và bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn rất mong muốn đóng góp phần nào công sức của mình để xoa dịu những trái tim đau trên mọi miền đất nước”.
Thông tin thêm:
Để hỗ trợ trẻ em mổ tim bẩm sinh, bạn có thể liên hệ:
Khoa tim mạch bệnh viện Hoàn Mỹ
60-60A Phan Xích Long, P. 1, Q. Phú Nhuận, TP. HCM
Điện thoại: 08.39902468-7006
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.