Bệnh viện đầu tiên trong cả nước có Khoa Bệnh cơ tim phì đại

Duy Tính
Duy Tính
12/01/2021 19:15 GMT+7

Chẩn đoán chính xác bệnh cơ tim phì đại dựa trên xét nghiệm tìm gien đột biến, chủ động can thiệp điều trị để giảm thiểu các nguy cơ biến chứng làm giảm tỷ lệ tử vong và tăng chất lượng cuộc sống cho bệnh nhân.

Ngày 12.1, Sở Y tế TP.HCM cho biết Bệnh viện Tâm Đức TP.HCM là bệnh viện đầu tiên trên địa bàn TP.HCM và cũng là trên cả nước có khoa chuyên sâu về bệnh cơ tim phì đại.
Việc hình thành Khoa Bệnh cơ tim phì đại nhằm ứng dụng các thành tựu khoa học vào chẩn đoán và can thiệp điều trị chuyên biệt, phù hợp nhằm tăng tỷ lệ sống còn và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người bệnh. Đơn vị này bao gồm nhiều bác sĩ chuyên khoa sâu như: nội tim mạch, chẩn đoán hình ảnh, di truyền, can thiệp mạch vành, loạn nhịp và điện sinh lý, phẫu thuật tim và điều dưỡng chăm sóc bệnh nhân và giáo dục sức khỏe.
Trong năm 2020, Bệnh viện Tâm Đức đã chăm sóc 105 bệnh nhân bệnh cơ tim phì đại. Những bệnh nhân này được điều trị phòng ngừa biến chứng tắc nghẽn bằng can thiệp đốt cồn vách liên thất, phẫu thuật cắt vách, phòng ngừa đột tử bằng cách đặt máy phá rung cấy được.
Theo Sở Y tế TP.HCM, bệnh cơ tim phì đại là bệnh tim di truyền thường gặp. Ước tính hiện có khoảng 500.000 người Việt Nam mắc bệnh lý này.
Bệnh cơ tim phì đại gây ra các biến chứng như suy tim, đột quỵ, đột tử. Trước đây, tỷ lệ tử vong của bệnh cơ tim phì đại là 3 -6%/năm. Hiện nay, với sự tiến bộ khoa học trong chẩn đoán và điều trị, tỷ lệ tử vong ở nhóm bệnh này ở một số nước trên thế giới đã giảm bằng với tử vong trong dân số chung (0,5%).
 
Bệnh cơ tim phì đại là gì?
Theo Bệnh viện Tâm Đức, đây là bệnh lý ảnh hưởng đến cơ tim. Trong bệnh cơ tim phì đại, phần cơ tim trong thành tim ở tâm thất dày lên. Ở vùng cơ tim dày, các tế bào cơ tim sắp xếp lộn xộn. Bệnh cơ tim phì đại thường ảnh hưởng đến thất trái (buồng tim có chức năng bơm máu chính) và đặc biệt là thành cơ chia tim thành bên phải và bên trái (vách liên thất). Khi thành cơ này dày nặng có khả năng gây hẹp hoặc nghẽn dòng máu từ thất trái ra động mạch chủ. Tình trạng này gọi là bệnh cơ tim phì đại tắc nghẽn.
Bệnh cơ tim phì đại có thể xảy ra ở nhiều vị trí khác của tim như thành bên, mỏm tim, thất phải hoặc cả hai thất hay toàn bộ thất trái. Cơ tim dày làm buồng tim cứng vì vậy tim giãn nở kém.
Triệu chứng của bệnh cơ tim phì đại rất thay đổi. Đa số bệnh nhân không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Những triệu chứng thường gặp bao gồm: hồi hộp do rối loạn nhịp tim như rung nhĩ, nhịp nhanh thất; đau ngực thường xảy ra khi gắng sức hoặc khi hoạt động thể lực; choáng váng hay ngất có thể do rối loạn nhịp, đáp ứng huyết áp bất thường khi gắng sức; khó thở thường xảy ra khi gắng sức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.