Bệnh viện đầu tiên triển khai liệu pháp miễn dịch tự thân

Liên Châu
Liên Châu
15/03/2019 09:28 GMT+7

Liệu pháp miễn dịch tự thân - một trong những liệu pháp tiên tiến trên thế giới - được Bệnh viện đa khoa Quốc tế Vinmec Times City áp dụng thành công, giúp các bệnh nhân ung thư vượt qua căn bệnh ác tính dễ dàng hơn.

Cập nhật phác đồ quốc tế

Giữa năm 2017, ông Lâm Văn Th. (sinh năm 1957, ngụ Hà Nội) đến khám tại Bệnh viện đa khoa (BVĐK) Quốc tế Vinmec Times City (Hà Nội) sau thời gian bị táo bón, đại tiện khó và lẫn máu.
Sau khi được nội soi đại trực tràng, các bác sĩ của Vinmec Hà Nội phát hiện bệnh nhân Th. có một khối u đại tràng gây hẹp khít đại tràng ngang, kết quả sinh thiết sau phẫu thuật xác định ung thư đại tràng. Sau phẫu thuật cắt đại tràng trái, bệnh nhân Th. tiếp tục được truyền hóa chất bổ trợ sau mổ.
Bác sĩ Nguyễn Tuyết Mai, Trưởng khoa Nội ung bướu - BVĐK Quốc tế Vinmec Times City, cho biết trong trường hợp này, phẫu thuật nhằm cắt đoạn đại tràng tổn thương do u, giúp thông tắc ruột, ngăn chặn sự phát triển của khối u. Còn hóa chất sẽ giúp tiêu diệt tế bào ác tính, giảm khả năng bệnh tái phát.
Sau phẫu thuật và hóa trị, sức khỏe bệnh nhân cải thiện rất tốt, không còn tình trạng đi ngoài khó khăn, không còn đại tiện ra máu, chất lượng cuộc sống cải thiện rõ rệt. Tuy nhiên, có một số tác dụng phụ như mệt mỏi, tê tay chân. Đến tháng 1.2019, bệnh nhân Th. tiếp tục điều trị liệu pháp miễn dịch tự thân.
“Sau điều trị, sức khỏe cải thiện rõ rệt: ăn ngủ tốt, tăng cân, không còn tê tay, không bị mắc viêm họng như trước”, ông Th. lạc quan bày tỏ.
“Bệnh nhân đã được điều trị tích cực ung thư đại tràng theo phác đồ điều trị quốc tế kết hợp liệu pháp tăng cường hệ miễn dịch tự thân. Hiện đã kết thúc điều trị, kết quả đánh giá định kỳ đều không thấy dấu hiệu bệnh tái phát, sức khỏe ổn định”, bác sĩ Tuyết Mai rất vui khi đưa ra đánh giá về sức khỏe của bệnh nhân mà mình tham gia điều trị.
Vinmec vừa trở thành hệ thống y tế đầu tiên tại VN được Bộ Y tế cấp phép triển khai liệu pháp điều trị ung thư hiện đại là miễn dịch tự thân. Đây là phương pháp mới, có hiệu quả điều trị cao, chống tái phát tốt, đang được áp dụng thành công tại các quốc gia có nền y học phát triển như Nhật Bản, Mỹ và châu Âu.

Ung thư có thể điều trị khỏi

Kể lại “hành trình” vượt qua căn bệnh ác tính, ông Th. không quên về những khó khăn ban đầu mà mình trải qua: “Thế là đã một năm có dư kể từ khi tôi được bác sĩ thông báo mình mắc căn bệnh quái ác: ung thư đại tràng. Tôi vẫn nhớ, khi cầm tờ giấy xét nghiệm trong tay, tôi đã oán trách số phận lại nghiệt ngã đến thế”.
Nhưng đến hôm nay, ông Th. đã chiến thắng căn bệnh ung thư với 3 phương pháp cộng hưởng: phẫu thuật, hóa trị và liệu pháp tăng cường hệ miễn dịch tự thân.
“Kết quả bước đầu trên các bệnh nhân được điều trị tại Vinmec đã có sự cải thiện rõ rệt về kết quả điều trị và tình trạng sức khỏe. Ngoài ra, liệu pháp điều trị này cho thấy chất lượng cuộc sống của bệnh nhân được nâng lên. Cùng với việc áp dụng liệu pháp miễn dịch tự thân và nhiệt trị, Vinmec đang tiếp tục hoàn thiện mô hình điều trị đa mô thức, đem lại hiệu quả chữa trị cao cho người bệnh ung thư”, PGS-TS Nguyễn Tuyết Mai chia sẻ.
Liệu pháp không gây tác dụng phụ nguy hiểm
Liệu pháp miễn dịch hỗ trợ điều trị ung thư là liệu pháp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể trong ngăn ngừa và tiêu diệt tế bào ung thư.
Các tế bào miễn dịch sẽ thực hiện nhiệm vụ tấn công và tiêu diệt các tế bào ung thư. Đây là liệu pháp an toàn, không gây các tác dụng phụ nguy hiểm do đây là các tế bào của chính cơ thể.
Liệu pháp miễn dịch hỗ trợ điều trị ung thư có thể áp dụng với bệnh nhân ung thư phổi, dạ dày, gan, mật, tụy, thực quản, đại tràng, phụ khoa, vú, não và các bướu đặc như vùng đầu cổ, melanoma giai đoạn 3, 4, tái phát di căn… đang trong giai đoạn điều trị hoặc sau khi kết thúc điều trị.
Bác sĩ Nguyễn Tuyết Mai (Trưởng khoa Nội ung bướu, BVĐK Quốc tế Vinmec Times City)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.