Bệnh viện Đà Nẵng phẫu thuật bướu 'khủng' trong khoang ngực

17/12/2017 11:54 GMT+7

Một khối bướu đè xẹp đến hơn 80% thực quản, khí quản đã được các bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng phẫu thuật thành công, giành lại sự sống cho bệnh nhân.

Ngày 17.12, bác sĩ Thân Trọng Vũ, khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Đà Nẵng, cho biết ê kip bác sĩ của khoa vừa phẫu thuật thành công một ca bướu đặc biệt nằm ở vị trí trung thất (trong lồng ngực).
Bệnh nhân là anh Thái Quốc Bảo (34 tuổi, ngụ xã Điện An, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam) được đưa vào cấp cứu ở Bệnh viện Đà Nẵng trong tình trạng khó thở, phù mặt và nửa trên lồng ngực, đau đầu, cổ ngực căng phồng…
Bệnh nhân nhanh chóng được chỉ định chụp CT cổ, ngực phát hiện khối u lớn từ cổ xuống trung thất gây đè xẹp 80% khí quản dẫn đến khó thở.
“Cả thực quản và khí quản cũng bị chèn ép gây cản trở máu về tim nên tình trạng bệnh nhân rất nguy kịch”, bác sĩ Vũ cho biết.
Các bác sĩ chuyên khoa khẳng định mức độ nguy hiểm gây ngạt thở, ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân bất cứ lúc nào. “Phẫu thuật trong trường hợp này khá khó khăn vì không thể đặt nội khí quản và gây mê như bình thường và phải đặt khi bệnh nhân tỉnh táo, hợp tác”, bác sĩ Vũ giải thích.
Sau ba giờ tích cực xử lý bóc tách khối u, cẩn trọng tránh các tình huống tai biến tổn thương khí quản, thực quản, ê kip phẫu thuật đã đưa khối u ra khỏi lồng ngực bệnh nhân thành công mà không có bất cứ tai biến nào.
Bướu được xử lý có đường kính gần 15cm và là cỡ bướu lớn so với vị trí chật hẹp của trung thất lồng ngực. Bướu đè xẹp khí quản gây khó thở và ép tĩnh mạch chủ trên dẫn đến phù mặt, tím tái.
Theo các bác sĩ, bướu đã hình thành nhiều năm trong lồng ngực bệnh nhân, nhưng đến khi gây ép đường thở bệnh nhân mới được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Hiện tại, sau phẫu thuật bệnh nhân đã tỉnh táo và sức khỏe dần ổn định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.