Bệnh viện Đà Nẵng cứu bệnh nhân bị sán lá gan lớn tấn công ống mật

An Dy
An Dy
09/11/2020 11:07 GMT+7

Ngày 9.11, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết bệnh viện vừa xử lý thành công ca sán lá gan lớn sống trong ống mật của một nữ bệnh nhân bằng phương pháp nội soi mật tụy ngược dòng (ERCP).

Trước đó, bệnh nhân (BN) H.T.T (64 tuổi, ngụ huyện Đại Lộc, Quảng Nam) được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện (BV) Đà Nẵng trong tình trạng đau bụng, sốt rét run 39 độ C, đau hạ sườn phải, nôn ra dịch.
Qua thăm khám và chụp CT-Scan ổ bụng, các bác sĩ phát hiện bệnh nhân bị sỏi ống mật chủ - nhiễm trùng đường mật, chỉ định nội soi mật tụy ngược dòng lấy sỏi (ERCP).
Tuy nhiên, trong khi các bác sĩ trong ê kíp ERCP (BV Đà Nẵng) tiến hành nội soi ngược dòng, đưa dụng cụ vào đường ống mật của bệnh nhân và chụp hình đường mật qua ERCP, thì phát hiện có sán lá gan lớn sống trong ống mật chủ và tiến hành bắt sán lá gan lớn qua nội soi ERCP.
Sau khi thực hiện can thiệp ERCP, các bác sĩ đã tiến hành gắp thành công 2 con sán lá gan lớn còn sống (dài 30x10 mm) ra khỏi cơ thể BN. BN tiếp tục được chỉ định dùng thuốc điều trị đặc hiệu để diệt những trứng sán còn tiềm ẩn trong cơ thể. Theo dõi sau nội soi can thiệp, BN dần đáp ứng và hồi phục, tỉnh táo, không nôn mửa, không đau hạ sườn phải.

Ăn chín, uống sôi ngừa sán lá gan

Theo BS.CKI Nguyễn Xuân Tuấn (Khoa Nội tiêu hóa, BV Đà Nẵng), người trực tiếp can thiệp ERCP cho bệnh nhân, sán lá gan lớn gây áp xe gan khá phổ biến ở Việt Nam. Nhưng sán lá gan lớn ở trong ống mật chủ rất hiếm gặp, đặc biệt là sán lá gan lớn còn sống.
Theo BS Tuấn, người bị nhiễm sán lá gan lớn trong đường mật chiếm tỉ lệ rất thấp, chủ yếu gặp giun đũa chui lên ống mật chủ. Tại Việt Nam cũng đã từng ghi nhận 2 trường hợp có sán lá gan lớn trong ống mật chủ tại Thừa Thiên-Huế (2012) và Đồng Nai (2018), được lấy ra bằng phương pháp phẫu thuật. Đây là trường hợp sán lá gan lớn còn sống trong ống mật chủ đầu tiên tại BV Đà Nẵng và được bắt qua nội soi mật tụy ngược dòng.
Ở trâu bò, sán ký sinh trong gan mật, trường hợp bất thường sán có thể ký sinh trong cơ, dưới da... (ký sinh lạc chỗ). Sán trưởng thành đẻ trứng theo đường mật xuống ruột và ra ngoài theo phân. Trứng xuống nước, nở ra ấu trùng lông và ký sinh trong ốc, phát triển thành ấu trùng đuôi, ấu trùng đuôi rời khỏi ốc và bám vào các loại rau mọc dưới nước tạo nang trùng hoặc bơi tự do trong nước. Người hoặc trâu bò ăn phải thực vật thủy sinh hoặc uống nước lã có ấu trùng sẽ bị nhiễm sán lá gan lớn.
Khi ăn phải những loại này thì ký sinh trùng sán lá gan sẽ đi vào ruột rồi và gan, phổi, não tạo áp-xe hoặc di chuyển xuống đường mật trú ngụ. Tuổi thọ của sán lá gan lớn ở người từ 9-13,5 năm.
“Để tránh bị nhiễm sán lá gan, người dân nên ăn chín, uống sôi. Ở những vùng dịch tễ của sán lá gan lớn, đặc biệt là miền Trung, người dân cần hết sức cẩn thận và rửa thật kỹ khi ăn các loại rau ngập nước như: rau ngổ điếc, rau rút/nhút, rau cần, cải xoong...”, bác sĩ Tuấn khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.