Bệnh viện công phải đổi mới để tồn tại

14/11/2015 14:14 GMT+7

Tại hội nghị triển khai đánh giá chất lượng bệnh viện (BV) và khảo sát sự hài lòng của người bệnh do Bộ Y tế tổ chức ngày 12.11 tại Hà Nội.

Tại hội nghị triển khai đánh giá chất lượng bệnh viện (BV) và khảo sát sự hài lòng của người bệnh do Bộ Y tế tổ chức ngày 12.11 tại Hà Nội.

Ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, lưu ý việc đổi mới phong cách phục vụ, từ bảo vệ đến các khoa phòng và phải làm thực chất.
Theo ông Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, khảo sát vừa qua cho thấy BV tuyến trên được hài lòng về chất lượng chuyên môn kỹ thuật nhưng bị phàn nàn về quá tải. Với BV tuyến dưới thì người bệnh chưa hài lòng về chuyên môn. Đó là những tiêu chí cần khắc phục. Ngoài ra, điều kiện điện nước, vệ sinh cũng là tiêu chí để đánh giá chất lượng dịch vụ tại BV, nhằm chấm dứt cảnh nhà vệ sinh cho nhân viên y tế sạch sẽ nhưng khóa kín, còn bệnh nhân và người nhà mỗi sáng vẫn phải dậy từ 5 - 6 giờ sáng xếp hàng chờ đợi do nhà vệ sinh cũng quá tải.
Chia sẻ về đổi mới ở BV công, đại diện BV H.Nga Sơn (Thanh Hóa) khẳng định, để tồn tại, BV phải nâng cao chất lượng chuyên môn, giải quyết các vấn đề “đau đầu” mà người bệnh hay phàn nàn, như vệ sinh BV, chờ đợi lâu, nhiễm khuẩn... Sau khắc phục, “khách hàng” của BV đã tăng lên rõ rệt, hiện đã có 90.000 lượt bệnh nhân mỗi năm.
Bác sĩ Cao Ngọc Thắng, Phó giám đốc BV đa khoa tỉnh Yên Bái, cho rằng khi giá dịch vụ y tế được thống nhất trên toàn quốc, các BV buộc phải cạnh tranh về chất lượng. BV đang mở chiến dịch “nâng cấp” về nhân lực với chính sách hỗ trợ 8 triệu đồng/tháng cho bác sĩ đi học nâng cao; bố trí chỗ ở cho bác sĩ xa nhà; ngân sách tỉnh hỗ trợ tiến sĩ về công tác 120 triệu đồng và 80 triệu đồng đối với thạc sĩ. “Chúng tôi đang phát triển cho các chuyên khoa sâu, kỹ thuật cao như can thiệp tim mạch, điều trị đột quỵ não; điều trị ung thư”, bác sĩ Thắng chia sẻ. Đặc biệt, BV “tỉnh lẻ” này đã lên chiến lược marketing đến năm 2020 và đang khẩn trương triển khai.
Theo Bộ Y tế, trong số 4.595 cuộc gọi đến tổng đài trong 9 tháng năm nay, có 1.295 cuộc phản ánh quy trình chuyên môn; 695 cuộc gọi phản ánh liên quan đến viện phí, thủ tục khám chữa bệnh BHYT; 558 cuộc gọi phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ; 207 cuộc gọi phản ánh về các vấn đề tiêu cực như vòi vĩnh, đòi hối lộ. Các cuộc gọi khen ngợi cán bộ y tế chỉ chiếm 0,42% - với 51 cuộc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.