Bệnh viện Chợ Rẫy lần đầu tiên thực hiện phẫu thuật '3 trong 1'

Duy Tính
Duy Tính
06/05/2020 09:50 GMT+7

Ca phẫu thuật " 3 trong 1 " cắt khối ung thư di căn gồm dạ dày, tá tụy và đại tràng ngang chỉ mất 4 giờ, rút ngắn thời gian hơn một nửa so với 3 lần phẫu thuật.

Ngày 6.5, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết bệnh viện này vừa thực hiện ca phẫu thuật “3 trong 1” trên nam bệnh nhân B.V.R (75 tuổi, ngụ Tiền Giang) bị ung thư dạ dày xâm lấn tụy, tá tràng và đại tràng ngang.

Thực hiện đại phẫu thuật “3 trong 1” cho bệnh nhân ung thư chỉ trong 4 giờ

TS.BS Lâm Việt Trung, Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết Khoa Ngoại Tiêu hóa đã phối hợp cùng Khoa Ngoại gan mật tụy phẫu thuật thành công cho bệnh nhân R. Theo đó, các bác sĩ đã kết hợp phẫu thuật Whipple (phẫu thuật cắt khối tá tụy), phẫu thuật cắt toàn bộ dạ dày và phẫu thuật cắt đoạn đại tràng ngang.
Cuộc đại phẫu "3 trong 1" chỉ mất hơn 4 giờ đồng hồ. Trong khi đó, nếu tiến hành tách thành 3 cuộc phẫu thuật thì cắt khối tá tụy thông thường mất từ 5-6 giờ, cắt toàn bộ dạ dày từ 3-4 giờ và cắt đoạn đại tràng ngang thường từ 2-3 giờ.
Theo TS.BS Lâm Việt Trung, đây là ca bệnh rất đặc biệt bởi vì đây là lần đầu tiên Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện kết hợp 3 cuộc đại phẫu thuật thành 1. Vì vậy, đánh giá được những nguy cơ có thể xảy ra cho bệnh nhân trong quá trình phẫu thuật cũng như hậu phẫu, 2 trưởng khoa đã trực tiếp tham gia vào ca phẫu thuật.
Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhân đã ổn định và sẽ xuất viện vào hôm nay (6.5) Bệnh nhân sẽ tiếp tục được theo dõi về bệnh lý và dinh dưỡng sau xuất viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.