Bệnh ung thư da ngày càng gia tăng

Duy Tính
Duy Tính
19/11/2019 20:09 GMT+7

Để tránh ung thư da và có làn da khỏe mạnh, người dân hạn chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời từ 10 giờ sáng đến 15 giờ chiều; sử dụng kem chống nắng thường xuyên; che chắn làn da khi ra ngoài nắng...

TS.BS Nguyễn Trọng Hào, Giám đốc Bệnh viện Da Liễu TP.HCM, cho biết như trên tại buổi chuyển giao kỹ thuật Mohs, ứng dụng công nghệ laser, vạt da, ghép da… điều trị các bệnh lý ung thư da, bệnh lý về da tại Bệnh viện Da Liễu vào ngày 19.11. Việc chuyển giao kỹ thuật do các chuyên gia đến từ Hoa Kỳ thực hiện.
Theo TS.BS Hào, trong ba thập niên qua, số người bị ung thư da gia tăng cao hơn số người mắc các loại ung thư khác cộng lại. Hiện mỗi năm Bệnh viện Da Liễu tiếp nhận 2.500 lượt bệnh nhân đến khám và điều trị ung thư da.
Trước đây, khi điều trị ung thư da, các bác sĩ thường cắt bỏ phần da bị ung thư, các vết cắt này thường rộng và sâu, có thể tạo thành những ổ khuyết lớn làm khó khăn cho tạo hình, thẩm mỹ sau này cho bệnh nhân. Việc bệnh viện ứng dụng phẫu thuật Mohs do các chuyên gia từ Mỹ chuyển giao sẽ giúp bác sĩ xác định và loại bỏ hết tổ chức ung thư trong quá trình phẫu thuật, bảo vệ tối đa các mô lành xung quanh, giúp đạt yếu tố thẩm mỹ tốt và kết quả thành công cao.
“Ung thư da có thể xuất hiện bất cứ vị trí nào trên cơ thể, tuy nhiên thường gặp nhất là ở vùng tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời như da mặt, da đầu, tai, cổ. Ung thư da có thể chữa khỏi nếu phát hiện và điều trị sớm. Nếu phát hiện muộn ung thư da và không điều trị kịp thời sẽ gây di căn cho các cơ quan khác, nguy hiểm đến tính mạng”, TS.BS Hào cho biết thêm.
Theo TS.BS Hào, ung thư da xảy ra do đột biến DNA tế bào da. Nguyên nhân gây đột biến thường gặp nhất là tiếp xúc ánh nắng mặt trời hoặc tiếp xúc các độc chất, hoặc khi hệ miễn dịch của cơ thể suy yếu.
Do vậy, mọi người cần quan sát làn da của mình thường xuyên, khi thấy có dấu hiệu có nốt ruồi bị đau, xuất huyết, thay đổi kích thước nhanh chóng; xuất hiện làn da bất thường biến đổi màu sắc… thì cấn tới ngay cơ sở y tế có chuyên khoa da liễu để được thăm khám.
Để tránh ung thư da và có làn da khỏe mạnh, TS.BS Hào khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc ánh nắng mặt trời từ 10 giờ sáng đến 15 giờ chiều; sử dụng kem chống nắng thường xuyên; che chắn làn da khi ra ngoài nắng.

Phẫu thuật Mohs là gì?

Phẫu thuật Mohs là kỹ thuật cắt bỏ từng lớp và được kiểm tra bằng kính hiển vi nhằm cắt bỏ chính xác nhưng vừa đủ vùng da bị ung thư. Trong đợt chuyển giao kỹ thuật này, các chuyên gia Mỹ sẽ phẫu thuật điều trị cho 30 bệnh nhân ung thư da, sẹo xấu và bớt bẩm sinh.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.