Bệnh từ miệng mà ra, làm sao tránh?

Ngọc Lam
Ngọc Lam
18/02/2019 10:15 GMT+7

"Bệnh từ miệng mà ra" là câu nói của dân gian nhưng không phải không có lý của nó.

Tất cả những thứ chúng ta đưa vào miệng hằng ngày có thể là những thứ mang họa vào cho cơ thể. Chính vì vậy, để không đưa vào những thứ gây bệnh tật thì điều quan trọng là phải biết chọn thực phẩm mà ăn, theo Natural News.
Điều mà ít bác sĩ nói với bệnh nhân rằng ung thư và các dạng bệnh mạn tính hoàn toàn có thể phòng ngừa được, và một phần lớn quyết định là những gì mọi người ăn uống hằng ngày.
Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Hóa sinh dinh dưỡng minh họa điều này một cách hoàn hảo. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng động vật có vú có chế độ ăn bổ sung khoai lang tím có mức độ viêm trong cơ thể thấp hơn nhiều so với động vật có chế độ ăn tiêu chuẩn.
Khoai tây tím chứa các thành phần dinh dưỡng quan trọng như phytonutrient, vitamin, carotenoid và flavonoid giúp ngăn ngừa thoái hóa.
Do mật độ phong phú của các chất dinh dưỡng đa lượng, khoai tây tím giúp giảm mức độ niêm mạc đại tràng interleukin-6, hoặc IL-6, một loại protein có liên quan trực tiếp đến viêm. Viêm mạn tính, hóa ra, hiện được coi là nguyên nhân gốc rễ của nhiều bệnh, bao gồm tiểu đường, viêm khớp và ung thư.
Những gì chúng ta đang học là thực phẩm là con dao hai lưỡi - nó có thể thúc đẩy bệnh tật, nhưng nó cũng có thể giúp ngăn ngừa các bệnh mạn tính, như ung thư ruột kết, ông Jairam K.P. Vanamala, một trong những tác giả của nghiên cứu và là phó giáo sư khoa học thực phẩm tại Đại học bang Pennsylvania (PSU, Mỹ), cho biết.
Vanamala và nhóm của ông tập trung chủ yếu vào khoai lang tím như một ví dụ của toàn bộ thực phẩm giàu chất dinh dưỡng đa lượng mang lại sự bảo vệ mạnh mẽ chống lại bệnh mạn tính.
Họ lưu ý rằng trong các nền văn hóa tiêu thụ chế độ ăn có nguồn gốc thực vật giàu khoai lang tím và các thực phẩm đậm đặc chất dinh dưỡng khác, tỷ lệ bệnh mạn tính thấp hơn đáng kể, đặc biệt liên quan đến ung thư - và đặc biệt hơn là liên quan đến ung thư ruột kết, nguyên nhân dẫn đầu thứ hai gây tử vong liên quan đến ung thư ở Mỹ và các nước phương Tây khác.
Trên khắp phương Tây, nhiều người ăn chế độ ăn uống giàu thực phẩm chế biến đã bị tước đi thành phần dinh dưỡng, khiến họ dễ bị thiếu hụt và mắc các bệnh liên quan.
Nhưng ở những nơi trên thế giới có chế độ thực phẩm phổ biến ăn toàn, tỷ lệ bệnh thấp hơn đáng kể, điều mà Vanamala và các đồng nghiệp của ông coi là có mối tương quan trực tiếp giữa mối liên hệ chặt chẽ giữa những gì mọi người ăn và khả năng mắc bệnh.
Hãy xem xét rằng protein IL-6 gây viêm tương tự mà khoai lang tím giúp giảm thiểu cũng ức chế các protein gây bệnh khác như Ki-67. Ki-67, như đã lưu ý trong nghiên cứu, có liên quan trực tiếp đến sự phát triển và lan rộng của các tế bào ung thư.
Điều đó có nghĩa là giữ nó ở mức tối thiểu như một phần của chế độ thực phẩm ăn toàn có nguồn gốc từ thực vật có thể ngăn ngừa trực tiếp sự hình thành ung thư.
Và không chỉ khoai lang tím có thể làm được điều này. Tất cả các loại trái cây và rau quả nhiều màu sắc, mỗi loại đều chứa các kết hợp độc đáo của riêng chúng về các hợp chất ngăn ngừa ung thư, hoạt tính sinh học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.