Bệnh tự miễn - nỗi ám ảnh của phụ nữ

14/03/2017 15:01 GMT+7

Bệnh tự miễn là một bệnh mạn tính liên quan đến hệ miễn dịch của cơ thể và thường có xu hướng tấn công phụ nữ nhiều hơn nam giới, theo Prevention .

Bệnh tự miễn là bệnh mà cơ thể tự sinh ra kháng thể chống lại chính các tế bào của mình. Nó là căn bệnh nguy hiểm vì không thể điều trị khỏi hoàn toàn và có thể gây ra những biến chứng nặng.
Bệnh tự miễn có thể gây ra các những triệu chứng khó chịu như đau đớn, mệt mỏi, yếu cơ, đau dạ dày, sưng khớp, nổi mẩn ở da, thậm chí còn có nguy cơ tiến triển những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng hơn. Dưới đây là những tình trạng nguy hiểm có thể xảy ra ở bệnh tự miễn.
Huyết khối ở phổi
Một nghiên cứu trên tạp chí The Lancet công bố năm 2011 cho thấy những người nhập viện vì biến chứng bệnh tự miễn có nguy cơ cao gấp 6 lần bệnh nhân khác đối với bệnh thuyên tắc phổi - một loại đông máu đe dọa tính mạng ở động mạch chính của phổi. Nguy cơ này cao nhất đối với những người rối loạn tự miễn ảnh hưởng đến đông máu hoặc viêm mạch máu và cơ.
Trầm cảm
Một nghiên cứu đăng trên tạp chí JAMA năm 2013 tìm thấy những người nhập viện vì bệnh tự miễn tăng 62% nguy cơ tiến triển trầm cảm hoặc rối loạn cảm xúc khác. Các nhà khoa học giả thuyết rằng có thể có mối liễn kết giữa hệ miễn dịch và hệ thần kinh. Bởi thật khó để duy trì cảm xúc lạc quan khi phải chịu đựng bệnh mãn tính hằng ngày.
Ung thư
Những người có hệ miễn dịch yếu thường có nguy cơ phát triển một số loại ung thư. Viêm mãn tính do bệnh tự miễn kích thích tế bào nhân lên. Cụ thể, nó có mối liên hệ chặt chẽ với một vài dạng ung thư như: bệnh u lympho Hodgkin và không Hodgkin, ung thư vú, phổi, da, cổ tử cung và tử cung.
Bệnh tự miễn khác
Có hơn 80 loại bệnh tự miễn khác nhau. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng đều có chung mối liên quan về gien và môi trường. Kết quả này có thể giải thích vì sao một số người cùng lúc bị 3 bệnh tự miễn hoặc hơn - một tình trạng gọi là hội chứng đa tự miễn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.