Bệnh tiểu đường có thể dẫn đến vô sinh ở cả nam và nữ

Thiên Lan
Thiên Lan
22/02/2019 09:11 GMT+7

Bệnh tiểu đường, thường được mô tả là "bệnh lối sống", có thể góp phần gây vô sinh ở cả phụ nữ và nam giới, các chuyên gia y tế cảnh báo.

Bệnh tiểu đường có thể gây vô sinh ở cả nam và nữ. Cả hai giới đều có nguy cơ vô sinh như nhau, bác sĩ S.K. Wangnoo, Bệnh viện Indraprastha Apollo, Ấn độ, nói với IANS.
Vô sinh ảnh hưởng đến 15% các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh sản trên toàn thế giới, theo The Health Site.
Bệnh tiểu đường ở nam giới làm hỏng AND của tinh trùng và từ đó giảm số lượng tinh trùng và giảm khả năng di chuyển của tinh trùng dẫn đến vô sinh.
Mặc dù mắc bệnh tiểu đường không nhất thiết khiến đàn ông vô sinh, nhưng nó có thể làm cho họ giảm khả năng sinh sản, ông Roopak Wadhwa, Chuyên gia tư vấn tại Bệnh viện Fortis, New Delhi, Ấn độ, cho biết.
Mặt khác, bệnh tiểu đường ở phụ nữ có liên quan đến hội chứng buồng trứng đa nang và các bệnh tự miễn khác, có thể dẫn đến vô sinh, theo The Health Site.
Bệnh tiểu đường gây ra sự thiếu kiểm soát glucose trong cơ thể, từ đó có thể làm cho khả năng cấy trứng đã thụ thai vào tử cung trở nên khó khăn. Do đó, khả năng sẩy thai ở phụ nữ mắc bệnh tiểu đường tăng từ 30 - 60%.
Trong khi bệnh nhân tiểu đường luôn cố gắng có con, nguy cơ truyền bệnh về đường huyết cho trẻ là xấp xỉ 50%, Wangnoo nói.
Bệnh tiểu đường cũng có thể gây chậm phát triển trong tử cung của thai nhi và dị tật bẩm sinh. Đây là tình trạng thai nhi nhỏ hơn bình thường vì không thể phát triển với tốc độ bình thường bên trong bụng mẹ, theo The Health Site.
Hơn nữa, Wangnoo lưu ý rằng các bà mẹ mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ sinh non, sẩy thai và biến chứng trong khi sinh rất cao.
Bệnh tiểu đường nặng có thể gây rủi ro cho cả mẹ và con.
Các chuyên gia khuyên rằng duy trì một lối sống tốt, giữ trọng lượng cơ thể lý tưởng, kiểm soát tốt lượng đường, tránh hút thuốc, uống rượu và căng thẳng quá mức là một số biện pháp phòng ngừa.
Bên cạnh vô sinh, bệnh tiểu đường cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch và phổi, viêm khớp, loãng xương.
Ước tính 3,4 triệu ca tử vong là do lượng đường trong máu cao, theo Tổ chức Y tế Thế giới.
Cơ quan y tế toàn cầu cũng ước tính rằng 80% trường hợp tử vong do bệnh tiểu đường xảy ra ở các nước thu nhập thấp và trung bình và dự báo tỉ lệ này sẽ còn tăng nhanh, theo The Health Site.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.