Bệnh than tấn công các trang trại ở Pháp

21/08/2018 12:32 GMT+7

Bệnh than đang lan rộng ra 28 trang trại ở khu vực miền núi Hautes-Alpes (đông nam Pháp). Đây là đợt dịch bệnh than nghiêm trọng nhất ở Pháp trong vòng 20 năm qua, theo AFP ngày 20.8.

Cơ quan y tế đang nỗ lực để dập dịch, thực hiện những hoạt động khử trùng tại các nông trại trên. Những sản phẩm được sản xuất từ những nông trại có bệnh than cũng đã bị cấm lưu hành trên thị trường trong vòng ít nhất 21 ngày.
Một nửa người dân ở khu vực trên cũng đã được cho dùng kháng sinh dự phòng bệnh.
Chính quyền ở khu vực miền núi Hautes-Alpes đang cảm thấy lo lắng vì thiếu vắc xin. Theo AFP, phòng thí nghiệm của Tây Ban Nha chịu trách nhiệm sản xuất vắc xin phòng chống bệnh than đã đóng cửa nghỉ hè trong suốt tháng 8. Chính quyền đang làm việc với các đối tác châu Âu có sẵn vắc xin để mua.
Trong khi đó, nhà chức trách cho biết bệnh này có thể lây truyền sang người và gây tử vong nếu người bệnh nhiễm loại bệnh than hiếm gặp nhất.
Tuy nhiên, theo bác sĩ Christine Ortmans của Cơ quan chăm sóc sức khỏe trong khu vực, những trường hợp lây nhiễm này được ghi nhận rất hiếm. Hiện đến giờ chưa ghi nhận một trường hợp lây nhiễm nào từ động vật sang người.
Theo Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát bệnh tật Mỹ (CDC): Bệnh than là một bệnh truyền nhiễm nghiêm trọng do một loại vi khuẩn gam dương, hình que gọi là Bacillus anthracis gây ra. Mầm bệnh than theo tự nhiên có ở trong đất và thường ảnh hưởng đến các động vật nuôi và động vật hoang dã trên khắp thế giới. Bệnh có thể lây truyền sang người nếu tiếp xúc với động vật bị bệnh.
Vi khuẩn gây nên bệnh than sản sinh ra một loại chất độc cực mạnh và có thể được sử dụng như một vũ khí sinh học. Vào năm 2001, một vụ tấn công bằng vi khuẩn bệnh than đã xảy ra ở Mỹ. Vi khuẩn đã được cho vào phong bì và gửi qua đường bưu điện, khiến 5 người tử vong và 17 người nhiễm bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.