Bệnh rubella ảnh hưởng như thế nào đến thai phụ và thai nhi?

21/06/2006 21:28 GMT+7

Hỏi: Nếu phụ nữ mang thai bảy tháng (trước đây vẫn đi khám định kỳ theo chỉ dẫn của bác sĩ), đi khám và được yêu cầu thử rubella, kết quả vừa dương tính, có ảnh hưỡng gì đến thai nhi hay không? Tại sao và nguyên nhân gây ra bệnh này? (Thanh)

Đáp: Bệnh rubella do virus lành tính gây bệnh, làm phát ban kiểu giống sởi và nổi hạch. Bệnh lây qua đường hô hấp, virus xuất hiện trong họng từ ngày thứ 5 trước khi ban mọc đến 10 ngày sau, tối thiểu trong 8 ngày; xuất hiện trong máu 7 ngày sau khi tiếp xúc và qua nhau thai gây bệnh bẩm sinh, như:
 
- Về mắt: gây thong manh, mắt nhỏ và tổn thương hắc mạc.

- Về tim mạch: gây ra các bệnh tim bẩm sinh như tồn tại ống động mạch, thông liên nhĩ…

- Về tai: có thể gây điếc.

- Trẻ mọc răng chậm, sún răng, sức đề kháng kém.

- Phụ nữ có thai bị mắc bệnh rubella trong 3 tháng đầu có nguy cơ đẻ non vào khoảng 30%.

Thông thường có khoảng 90 – 95 % phụ nữ từ 18 tuổi đến 30 tuổi có miễn dịch. Bệnh thường xuất hiện vào cuối đông đầu xuân và căn bản là bệnh của trẻ em, do lây lan qua đường hô hấp nên có thể gây những ổ dịch trong nhà hộ sinh hoặc vườn trẻ.
 
Xét về góc độ y học thì đây là một bệnh lành tính do vậy mục đích của tiêm phòng không phải là để tránh không mắc bệnh mà để tránh các hậu quả cho phụ nữ khi mang thai nhưng lưu ý không nên có thai trong 2 tháng đầu sau khi tiêm ngừa.

Đối với trường hợp thai phụ có thai đã 7 tháng mới phát hiện mắc bệnh rubella thì nguy cơ đẻ non và gây dị tật cho thai nhi ít hơn, tuy nhiên vẫn nên có sự theo dõi sát của bác sĩ và tham vấn khi cần thiết.

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.