Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính đe dọa mọi người khi thời tiết lạnh

26/12/2018 13:45 GMT+7

Đối tượng mắc bệnh thường trên 40 tuổi. Bệnh nhân mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính kèm thêm đái tháo đường, tim mạch, cao huyết áp,… việc điều trị sẽ trở nên khó khăn và tỉ lệ tử vong rất cao.

Theo bác sĩ chuyên khoa hô hấp Nguyễn Như Vinh, Phòng khám Thăm dò chức năng hô hấp, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, có 5 triệu chứng nhận biết bệnh là: người trên 40 tuổi, ho, khạc đàm, khó thở, tiếp xúc với yếu tố nguy cơ (như thuốc lá, khói bụi, nghề nghiệp, môi trường).
Tuy nhiên, nếu người bệnh có 3/5 dấu hiệu, các bác sĩ có thể chẩn đoán họ đã mắc bệnh.
Ở giai đoạn nặng, người bệnh có biểu hiện: lồng ngực có dạng hình thùng, tần số thở tăng, người bệnh thở ra phải mím môi lại, co rút các cơ hô hấp ở cổ như rút lõm hố trên ức, trên đòn, các khe gian sườn bị rút lõm.
“Nếu người bệnh mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính gặp phải nhiều vấn đề sức khỏe khác như đái tháo đường, tim mạch, cao huyết áp, việc điều trị sẽ trở nên khó khăn và tỉ lệ tử vong rất cao”, bác sĩ Vinh cảnh báo.
Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ 4 trên thế giới. Tỉ lệ tử vong vì căn bệnh này chỉ đứng sau bệnh mạch vành, tai biến mạch máu não và ung thư. Ước tính có trên 3 triệu bệnh nhân trên thế giới tử vong mỗi năm do bệnh này.
WHO ước đoán, số người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính sẽ tăng từ 3 - 4 lần trong thập kỷ này và dự đoán đến năm 2020, bệnh sẽ là nguyên nhân gây tử vong đứng hàng thứ ba.
Theo thống kê tại Việt Nam, tỉ lệ mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là 4,2% và tỉ lệ mắc hen phế quản là 4,1%.
Thế nhưng các bác sĩ cảnh báo, việc phát hiện bệnh sớm còn hạn chế, có tới 25 - 50% bệnh nhân không được chẩn đoán đúng trước khi nhập viện điều trị.
Bên cạnh đó, có tỉ lệ lớn bệnh nhân không tuân thủ điều trị dự phòng mà chỉ điều trị khi có cơn kịch phát.
Bác sĩ Vinh cho biết, bệnh không thể chữa khỏi hoàn toàn nhưng người mắc bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính có thể vẫn được đảm bảo đời sống bình thường nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng cách.
“Khi có các triệu chứng nghi ngờ bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính như trên, người bệnh cần đến bệnh viện để khám và làm thêm các thăm dò như: đo chức năng thông khí, chụp X-quang phổi, điện tim... Như vậy mới có thể chẩn đoán xác định bệnh, loại trừ những nguyên nhân khác có triệu chứng lâm sàng giống bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính”, bác sĩ Vinh khuyến cáo.
Để giảm nguy cơ mắc bệnh, mọi người không nên hút thuốc lá và tránh hít khói bụi, chất độc hại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.