Bệnh nhân viêm tụy cấp tử vong: Bộ Y tế đề nghị xác minh thông tin

Duy Tính
Duy Tính
15/09/2018 05:28 GMT+7

Hai ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền thông tin bệnh nhân Nguyễn Duy H. (20 tuổi, ngụ Đồng Nai) bị viêm tụy cấp và tử vong do bệnh viện tắc trách.

Thông tin xuất phát từ trang Facebook Lily HM, người được cho là mẹ bệnh nhân (BN) H., trong đó nêu con trai bà nhập Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy nhưng chỉ được truyền chai nước biển 11.000 đồng. Khi bệnh nặng, BN không chuyển viện; gia đình đóng tiền nhiều nhưng không được lọc máu; BV xài máy thời cũ kỹ, không sử dụng thuốc Mỹ cho BN và chậm làm tóm tắt bệnh án, chỉ làm có một trang A4...

Liên quan đến phản ánh trên, chiều 14.9, BV Chợ Rẫy đã thông tin chi tiết về trường hợp BN H. Theo đó, BV Chợ Rẫy bác bỏ toàn bộ những cáo buộc của mẹ BN. “BV lấy làm tiếc khi BN tử vong. Nhưng BV đã làm tất cả các khâu đều đúng, tất cả các chuyên gia đầu ngành tập trung điều trị cho BN. Những lời lẽ của mẹ BN là phản cảm”, bác sĩ (BS) Phạm Thanh Việt, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp, nói.
Theo BV Chợ Rẫy, BN H. nhập khoa cấp cứu lúc 0 giờ 40 phút ngày 5.8 do BV đa khoa Đồng Nai chuyển đến với chẩn đoán viêm tụy cấp nặng theo dõi hoại tử, đến 6 giờ được chuyển lên khoa nội tiêu hóa. BS nhận định H. viêm tụy cấp nặng, diễn tiến khó lường và giải thích rất kỹ cho người nhà BN. Ngày 6.8, BN được chuyển lên khoa hồi sức cấp cứu (ICU), được thở máy, lọc máu liên tục, dùng kháng sinh, nuôi ăn dinh dưỡng đường tĩnh mạch. BN được lọc máu với quy trình chặt chẽ, có phiếu theo dõi riêng. Do BN lọc máu liều cao, lại không có bảo hiểm y tế nên chi phí 23 ngày điều trị là 660 triệu đồng. Đại diện BV Chợ Rẫy khẳng định BV luôn sẵn sàng cho chuyển viện khi vượt khả năng điều trị, việc không cho dùng thuốc bên Mỹ gửi như lời mẹ BN vì thuốc BV có đầy đủ. Về giấy tóm tắt bệnh án của BV là 2 trang, làm theo mẫu chứ không phải 1 trang như phản ánh. BV có 10 máy lọc máu hiện đại chứ không phải cũ kỹ...
TS-BS Đoàn Tiến Mỹ, Trưởng khoa Ngoại gan mật tụy, cho biết thêm viêm tụy cấp có 3 thể: viêm tụy phù nề, viêm tụy xuất huyết và viêm tụy hoại tử xuất huyết (thể nặng). BN H. mắc thể thứ 3 và nặng từ ban đầu. Sau 3 tuần điều trị không ổn định thì phải phẫu thuật cắt mô hoại tử, giảm áp ổ bụng. BV đã tận dụng nhân lực, tài lực, cố hết sức nhưng không cứu được.
BN H. là người cháu bà con xa của BS Hồ Thanh Bình, Trưởng khoa Nội tổng quát BV Chợ Rẫy. Theo bác sĩ Bình, khi BN nhập viện ở khoa nội tiêu hóa thì ông nhận điện thoại của người cháu báo H. bệnh nặng. Qua trao đổi với đồng nghiệp, ông cũng nhận định cháu mình khó qua khỏi ngay từ đầu và đã giải thích cho gia đình. “Tôi rất buồn và xấu hổ với đồng nghiệp. Tôi xin lỗi vì để chuyện không hay xảy ra”, BS Bình chia sẻ về việc mẹ BN H. nói quá sự thật và xúc phạm nhiều người ở BV.
* Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) chiều 14.9 đã có công văn gửi BV Chợ Rẫy đề nghị xác minh thông tin BV gây khó dễ khiến BN tử vong. Cục Quản lý khám, chữa bệnh đề nghị BV Chợ Rẫy xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan, nghiêm khắc xử lý các tập thể, cá nhân theo đúng quy định hiện hành (nếu có sai phạm); công khai thông tin về kết quả xác minh, xử lý báo cáo về Bộ Y tế trước ngày 27.9. (Nam Sơn)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.