Bệnh nhân tự ý chữa tại nhà bằng thuốc nam, khối u xơ tăng đến 4 kg

Vân Phương
Vân Phương
01/05/2021 08:11 GMT+7

Bệnh nhân nữ (46 tuổi, ở An Giang) cách đây 2 năm có khối u xơ tử cung nhưng tự ý điều trị tại nhà bằng thuốc nam.

Đến nay khi bụng chị ngày càng căng cứng và to ra, dẫn đến đau bụng nhiều, tiểu gắt, chóng mặt nhiều, sức khỏe suy yếu, da xanh xao nên chị đã đến Bệnh viện đa khoa Xuyên Á thăm khám.
Ngày 29.4, bác sĩ Huỳnh Kiến Thành, Phó trưởng khoa Ung Bướu, Bệnh viện đa khoa Xuyên Á, cho biết: Qua siêu âm, chụp CT scan, kết quả cho thấy bệnh nhân có khối u cơ tử cung to gần 4 kg, chiếm gần trọn toàn bộ ổ bụng, chèn ép các cơ quan lân cận.
Qua hội chẩn, các bác sĩ nhận định đây là ca mổ khó do khối u rất lớn gây chèn ép, đè đẩy vào các tạng xung quanh và nhiều mạch máu lớn. Quá trình phẫu thuật đòi hỏi sự chính xác, tỉ mỉ để tránh gây các biến chứng thận, bàng quang, niệu quản, bảo tồn được các tạng xung quanh, hạn chế mất máu cho người bệnh.
Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã bóc tách lấy ra toàn bộ khối u tử cung nặng gần 4 kg chèn ép các tạng trong ổ bụng.
Bác sĩ Thành cho biết, u xơ tử cung thường xuất hiện các triệu chứng điển hình như nặng bụng, sờ thấy khối ở bụng dưới, xuất huyết, rối loạn đại tiểu tiện, rong kinh... Trong một số trường hợp bị u xơ tử cung nhưng không có triệu chứng hay dấu hiệu nào mà chỉ tình cờ phát hiện qua thăm khám sức khỏe định kỳ.
Những trường hợp người bệnh có khối u xơ tử cung lớn, nếu không can thiệp kịp thời cắt bỏ khối u thì khi khối u phát triển to gây chèn ép các tạng xung quanh, đe dọa đến sức khỏe người bệnh dễ dẫn đến biến chứng xuất huyết, gây thiếu máu nặng, thận ứ nước, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy thận, táo bón nặng kéo dài... Về lâu dài, việc điều trị sẽ khó khăn và tốn kém.
“Do đó, phụ nữ nên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện điều trị sớm sẽ đạt kết quả cao, không nên tự ý điều trị tại nhà”, bác sĩ Thành khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.