Bệnh nhân tử vong sau 4 giờ cấp cứu, đình chỉ công tác 2 bác sĩ BV Chợ Rẫy

Duy Tính
Duy Tính
13/07/2019 09:47 GMT+7

Bước đầu, bệnh viện nhận định bác sĩ khám bệnh chưa có nhiều kinh nghiệm xử lý trên bệnh nhân có nhiều bệnh nền nên chưa nhận định chính xác tình trạng của người bệnh...

Khuya ngày 12.7, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy đã phát đi thông báo thông tin về việc bệnh nhân N.T.Tr (56 tuổi, ngụ Q.8) tử vong tại bệnh viện vào khuya ngày 9.7.

Thông báo do bác sĩ Phạm Thanh Việt, Trưởng Phòng Kế hoạch tổng hợp, BV Chợ Rẫy ký tên.

Theo thông báo này, lúc 19 giờ 39 phút ngày 9.7, bệnh nhân Tr. nhập vào Khoa Cấp cứu, BV Chợ Rẫy. Trước khi vào BV Chợ Rẫy, bệnh nhân đã được chẩn đoán hôn mê, hạ đường huyết, được truyền đường ưu trương nên tỉnh lại. Lúc nhập vào BV Chợ Rẫy, bệnh nhân trong tình trạng tỉnh, tiếp xúc được, dấu hiệu sinh tồn trong giới hạn bình thường.

Bệnh nhân được lưu, theo dõi tại Khoa Cấp cứu.

Đến 23 giờ 10 phút cùng ngày, bệnh nhân hôn mê, ngưng hô hấp tuần hoàn, các bác sĩ tiến hành cấp cứu, hồi sức tích cực nhưng bệnh nhân không qua khỏi. Chẩn đoán: Hôn mê sau ngưng hô hấp, tuần hoàn trên bệnh nhân đái tháo đường loại 2.

Khoa Cấp cứu lập tức báo cáo lãnh đạo bệnh viện xử lý sự việc. Bước đầu, bệnh viện nhận định bác sĩ khám bệnh chưa có nhiều kinh nghiệm xử lý trên bệnh nhân có nhiều bệnh nền nên chưa nhận định chính xác tình trạng của người bệnh, chưa tiên lượng được diễn biến có thể xảy ra đối với bệnh nhân.

Mặc khác, trưởng tua trực cấp cứu theo dõi chưa sát tua trực; phân công, sắp xếp chưa hợp lý để phát hiện và xử trí kịp thời khi người bệnh có diễn biến bất thường; một số nhân viên trong tua trực cấp cứu có thái độ phục vụ và giao tiếp chưa tốt với bệnh nhân và thân nhân bệnh nhân.

“Trước đó, bệnh nhân có nhập viện điều trị với chẩn đoán: Huyết khối tĩnh mạch chân trái, cao huyết áp vô căn, đái tháo đường type 2 và xuất viện cùng ngày bệnh nhân vào cấp cứu. Với các bệnh lý kèm là huyết khối tĩnh mạch và cao huyết áp, theo chuyên khoa nội tiết thì bệnh nhân có nguy cơ cao xảy ra các biến chứng về tim mạch như nhồi máu cơ tim, đặc biệt bệnh nhân sau hạ đường huyết”, bác sĩ Việt nêu rõ tình trạng bệnh nhân.  

Ngay sau khi bệnh nhân tử vong, trực lãnh đạo bệnh viện và các phòng ban chức năng, lãnh đạo Khoa Cấp cứu đã trực tiếp tiếp xúc với thân nhân bệnh nhân để chia buồn với gia đình bệnh nhân, cầu thị tiếp nhận ý kiến từ phía thân nhân bệnh nhân và có lời xin lỗi đến gia đình bệnh nhân.

Đồng thời, Ban Giám đốc bệnh viện đã tổ chức họp khẩn với các phòng chức năng, các khoa liên quan để khẩn trương xử lý ban đầu, không để xảy ra nguy cơ tương tự cho những bệnh nhân khác.

“Bước đầu, bệnh viện ra quyết định đình chỉ công tác đối với bác sĩ khám ban đầu cho bệnh nhân và trưởng tua trực cấp cứu đêm 9.7. Song song đó, Trưởng Khoa Cấp cứu cùng Phòng Tổ chức cán bộ tái bố trí nhân lực để đảm bảo nhân sự và chất lượng chuyên môn cho các tua trực cấp cứu tiếp theo, sắp xếp lại các khu vực bệnh nhân hợp lý để đảm bảo theo dõi sát người bệnh cần theo dõi cấp cứu”, bác sĩ Việt cho biết trong thông báo.

BV Chợ Rẫy cũng cho biết sẽ lập Hội đồng chuyên môn để kết luận về sai sót chuyên môn trước khi Hội đồng kỷ luật xác định hình thức kỷ luật đối với những cá nhân sai phạm.

Theo bác sĩ Việt, BV Chợ Rẫy xin thành thật gửi lời chia buồn sâu sắc đến gia đình bệnh nhân về sự việc đáng tiếc vừa qua. Lãnh đạo bệnh viện sẽ tiến hành giải quyết vụ việc theo đúng quy định và thỏa đáng với gia đình bệnh nhân. Qua đó, cũng là dịp để bệnh viện làm rõ các thắc mắc của thân nhân bệnh nhân đồng thời rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh tốt hơn. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.