Bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp, nguy cơ đột tử cao được cứu sống

An Dy
An Dy
20/04/2021 12:39 GMT+7

Ngày 20.4, Bệnh viện Đà Nẵng cho biết các bác sĩ vừa cấp cứu thành công một ca nhồi máu cơ tim cấp gây biến chứng hở van hai lá nguy cơ đột tử cao.

Trước đó, nam bệnh nhân T.T (49 tuổi, tỉnh Quảng Ngãi) được Bệnh viện (BV) đa khoa Quảng Ngãi chuyển cấp cứu đến BV Đà Nẵng trong tình trạng suy hô hấp, trụy tim mạch, nguy cơ đột tử cao. Bệnh nhân (BN) trước đó không có tiền sử gì đặc biệt, chỉ có biểu hiện mệt và tức ngực cách đó vài ngày.
Ngay khi được đưa vào Khoa Cấp cứu (BV Đà Nẵng), BN được cấp cứu hồi sức tim phổi và làm các xét nghiệm khẩn cấp, chẩn đoán nhồi máu cơ tim cấp, biến chứng hở van 2 lá cấp, phù phổi cấp, trụy tim mạch.
Mặc dù được điều trị hồi sức nội khoa tích cực nhưng sau 24 giờ tình trạng huyết động và hô hấp của người bệnh vẫn có xu hướng xấu dần. Vì vậy BN được hội chẩn và chỉ định mổ cấp cứu.
Ê kíp phẫu thuật và hồi sức liên chuyên khoa Ngoại tim mạch, Gây mê hồi sức và Hồi sức tích cực - Chống độc đã tiến hành mổ bắc cầu động mạch chủ vành và thay van tim 2 lá nhân tạo cho BN suốt 4 giờ đồng hồ. Ngay sau cuộc mổ, dù chức năng tim được đánh giá trong giới hạn bình thường nhưng tình trạng phổi của người bệnh diễn tiến nặng, đông đặc hai bên, giảm ô xy hóa máu nặng kèm liệt mạch, phải dùng các loại thuốc vận mạch liều tối đa. BN không đáp ứng với các biện pháp điều trị nội khoa thở máy, lọc máu hấp phụ, vận mạch... Do đó BN tiếp tục được chỉ định thực hiện VV-ECMO (ECMO phổi) và lọc máu liên tục nhiều ngày liền...
BS.CKII Nguyễn Minh Hải, Trưởng khoa Ngoại Tim mạch (BV Đà Nẵng), cho biết đây là trường hợp nhồi máu cơ tim cấp gây biến chứng hiếm gặp và rất nặng là hoại tử đứt cơ nhú, làm hở van tim 2 lá cấp, khiến BN rơi vào tình trạng choáng tim nặng, nguy cơ tử vong cao. Để cứu sống BN, cần phải kết hợp chặt chẽ giữa phẫu thuật sửa chữa triệt để các tổn thương tại tim (bắc cầu động mạch chủ vành, thay hoặc sửa van 2 lá) và thực hiện kỹ thuật hồi sức chuyên sâu (ECMO, lọc máu…).
Sau mổ 3 ngày, phổi BN bắt đầu phục hồi hoạt động nên đã được kết thúc ECMO và ngừng lọc máu. Hiện tại, tình trạng BN đang tiến triển tốt dần, tỉnh táo, huyết động ổn định, tiếp xúc tốt.

BN đáp ứng tốt điều trị và sức khỏe dần ổn định sau biến chứng nhồi máu cơ tim cấp nguy cơ đột tử

Ảnh: BV Đà Nẵng cung cấp

Theo bác sĩ Hải, nhồi máu cơ tim cấp là một trong những bệnh cảnh nguy hiểm của hệ tim mạch với nguy cơ đột tử cao. Việc phát hiện và cấp cứu kịp thời sẽ giúp người bệnh hạn chế tối đa được các biến chứng xảy ra sau nhồi máu cũng như nguy cơ tử vong. Vì thế, người bệnh cần đến ngay cơ sở y tế khi có các dấu hiệu bất thường như đột ngột khó thở, đau tức ngực...
“Bên cạnh đó, việc phòng bệnh có vai trò hết sức quan trọng. Mọi người nên có lối sống lành mạnh, không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia, ăn uống điều độ, tập thể dục thường xuyên, kiểm tra sức khỏe định kỳ để theo dõi, phát hiện kịp thời các biểu hiện bất thường, hạn chế tình trạng đột tử do biến chứng nhồi máu cơ tim…”, bác sĩ Hải khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.