Bệnh nhân lấy nhíp 'đào bới' cơ thể tìm ký sinh trùng gây lở loét

Duy Tính
Duy Tính
28/12/2020 19:03 GMT+7

Nam bệnh nhân mắc tâm thần hoang tưởng nên nghĩ có con gì chui vào trong da mình nên lấy nhíp gắp ra, gây nên tình trạng lở loét, viêm nhiễm.

Ngày 28.12, Bệnh viện Da liễu (TP.HCM) cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận 2 nam bệnh nhân mắc bệnh da - tâm thần hoang tưởng.
Theo lời kể của một bệnh nhân, nhiều tháng qua, anh tin chắc chắn rằng có con gì đó bò trên da mặt nên lấy nhíp gắp nó ra và tạo nên những vết loét trên mặt. Một bệnh nhân khác thì nghĩ có con gì bò ở tay, chân mình nên dùng nhíp gắp ra, kết quả là tay chân viêm nhiễm, lở loét. Bệnh nhân kể đã đi khám điều trị giun sáng nhưng không khỏi nên đã đến Bệnh viện Da liễu.

Nam bệnh nhân đi khám da liễu và mang theo nhíp để gắp con gì đó bò trong người cho bác sĩ coi, nhưng chẳng gắp ra được con gì

ẢNH: BVCC

Bác sĩ chuyên khoa 2 (BS.CK2) Nguyễn Trúc Quỳnh (Bệnh viện Da liễu) cho biết bệnh nhân mắc chứng tâm thần hoang tưởng nhiễm ký sinh trùng (Delusional infestation).
Đó là những ý tưởng phán đoán sai lầm, không phù hợp với thực tế khách quan, nhưng người bệnh tin chắc đó là hoàn toàn chính xác. Họ tin tưởng rằng họ bị nhiễm ký sinh trùng, mặc dù đã giải thích là các bằng chứng về xét nghiệm... hoàn toàn không phát hiện.
Hoang tưởng ký sinh trùng có thể xảy ra kể cả khi rối loạn hoang tưởng nguyên phát hoặc rối loạn tâm thần thứ phát như tâm thần phân liệt, sa sút trí tuệ hoặc trầm cảm nặng. Rối loạn hoang tưởng thứ phát có thể liên quan đến các rối loạn bệnh lý như: rối loạn tuyến giáp, HIV, bệnh ác tính, thiếu chất (vitamin B12, B3 và folate).
Thường bệnh nhân sẽ mô tả chủ quan về ký sinh trùng đang bò hoặc đào hang vào da và ẩn nấu dưới bề mặt của da. Và những mẫu vật hoặc hộp diêm là những thứ họ tin rằng chứa ký sinh trùng và mang theo bên mình đến gặp bác sĩ để đưa ra bằng chứng về nhiễm ký sinh trùng.
Cũng theo bác sĩ, tỷ lệ mắc bệnh tâm thần ngày càng tăng ở các bệnh nhân khám da liễu, do đó bác sĩ cần lưu tâm đến vấn đề này.
Mặc dù các bác sĩ da liễu không phải là chuyên gia về tâm thần với sự đào tạo kỹ lưỡng về can thiệp tâm lý hay dược lý tâm thần, nhưng cũng đủ năng lực để tiếp thu những nguyên tắc cơ bản của lĩnh vực này, áp dụng chúng trên bệnh nhân để phát hiện các triệu chứng tâm thần và chuyển đến bác sĩ chuyên khoa tâm thần hoặc các cơ sở da - tâm thần để điều trị nếu bệnh nhân sẵn sàng phối hợp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.