Bệnh nhân gout dưới 50 tuổi có nguy cơ cao bị cục máu đông

09/06/2019 10:08 GMT+7

Những người mắc bệnh gout dưới 50 tuổi có nguy cơ bị cục máu đông cao nhất, HealthDay dẫn nghiên cứu mới được các nhà khoa học Anh công bố.

Các nhà nghiên cứu đã so sánh khoảng 62.000 bệnh nhân gout với số người trưởng thành không bị bệnh này. Qua đó, các chuyên gia phát hiện nguy cơ cục máu đông tăng lên phần lớn ở những bệnh nhân gout dưới 50 tuổi.
Theo nghiên cứu trên, bệnh nhân gout ở mọi lứa tuổi có nguy cơ bị cục máu đông hơn 25% trong 10 năm đầu sau khi chẩn đoán. Nguy cơ bị cục máu đông đặc biệt cao hơn 79% ở bệnh nhân gout nhóm dưới 50 tuổi. Ngoài ra, nguy cơ này đồng đều ở cả nam và nữ.
Tác giả chính của nghiên cứu - Alyshah Abdul Sultan giải thích, mối liên hệ rủi ro này là do viêm mạn tính làm tăng nguy cơ đông máu thông qua các cơ chế khác nhau. Trong đó, a xít uric có thể bắt đầu, khuếch đại và duy trì phản ứng viêm.
Một số nghiên cứu trước đây cũng đã xác định các bệnh viêm mạn tính như viêm khớp dạng thấp và lupus là yếu tố nguy cơ quan trọng đối với cục máu đông.
Theo Tổ chức Viêm khớp Mỹ, gout là dạng viêm khớp phổ biến, phát triển ở những người có nồng độ a xít uric cao trong máu.
Nghiên cứu được công bố trên chuyên san Canadian Medical Association Journal số tháng 6.2019.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.