Bệnh nhân đột quỵ nên được tập phục hồi chức năng sớm

Liên Châu
Liên Châu
20/04/2019 12:08 GMT+7

Hiện nay bệnh nhân sau đột quỵ não đã được tập phục hồi chức năngsớm (có thể 48 giờ sau khi bị đột quỵ, khi tình trạng đã ổn định).

Theo PGS-TS Lương Tuấn Khanh, Giám đốc Trung tâm phục hồi chức năng (PHCN) - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), tổn thương não (do chấn thương, viêm não, đột quỵ não, lao não, viêm màng não, u não...) là nguyên nhân gây di chứng liệt, rối loạn vận động, nhận thức, ngôn ngữ... Với người trưởng thành, đột quỵ não là nguyên nhân chính gây các di chứng trên và ngày càng gặp nhiều hơn.
Khoảng 50% bệnh nhân (BN) đột quỵ não trong số 1.500 BN điều trị PHCN mỗi năm. Đáng lưu ý, trên 50% BN sống sót sau đột quỵ não thì chức năng bàn tay (chi trên) không phục hồi được các chức năng ban đầu của chi trên.
Để đạt được hiệu quả tối đa trong PHCN giúp BN bình phục, các bác sĩ PHCN đã phối hợp với bác sĩ điều trị đột quỵ não để có chỉ định PHCN sớm nhất cho bệnh nhân. Thay vì trì hoãn hết đợt điều trị đột quỵ có thể kéo dài đến 2 - 3 tuần, hiện nay BN sau đột quỵ não đã được tập PHCN sớm (có thể 48 giờ sau khi bị đột quỵ, khi tình trạng đã ổn định).
Trị liệu PHCN (ảnh) bao gồm phục hồi chức năng vận động bàn tay (giúp BN có thể chăm sóc bản thân); tập nhận thức (trí nhớ, định hướng); ngôn ngữ trị liệu (nhiều BN sau đột quỵ não mất ngôn ngữ) hoặc rối loạn nuốt (gây hít sặc phổi gây viêm phổi tăng nguy cơ tử vong)...
TS Lương Tuấn Khanh cũng lưu ý có xu hướng gia tăng các BN trẻ (dưới 45 tuổi) bị đột quỵ não. Các BN này hiện chiếm khoảng 5 - 10% các trường hợp bị đột quỵ vào điều trị, trong khi nhiều năm trước rất hiếm gặp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.