Bệnh nhân bị u đa nang lách khổng lồ: dài nửa mét, nặng 5 kg

04/09/2019 19:33 GMT+7

Bệnh nhân bị u đa nang lách với kích thước khổng lồ hiếm gặp, dài đến hơn 0,5 m, nặng 5 kg (trong khi lách thông thường chỉ dài dưới 12cm, nặng 150-200 g), chiếm hết chiều dài khoang bụng và chèn ép các cơ quan khác.

Chiều nay (4.9), thạc sĩ - bác sĩ Nguyễn Xuân Hòa (Khoa Ngoại Gan Mật Tuỵ, Bệnh viện Thống Nhất, TP.HCM) cho biết: Bệnh nhân L.T.L (29 tuổi, quê Tiền Giang, hiện cư trú ở Q.Bình Tân, TP.HCM) nhập viện trong tình trạng đau bụng, có khối gồ lớn bên trái.

Khối u "khủng" nặng hơn 5 kg, dài nửa mét trong bụng cô gái

Qua thăm khám và chẩn đoán hình ảnh, bác sĩ xác định bệnh nhân bị u đa nang lách. Đặc biệt, u có kích thước rất lớn. U đa nang lách từ vị trí lách (ngang xương sườn) kéo dài đến qua rốn, chèn ép các cơ quan xung quanh như: đẩy gan qua hẳn bên phải, chèn ép tuỵ, chèn ép thận.
“Nếu không mổ, u đa nang lách có nguy cơ vỡ rất cao. Trường hợp u vỡ sẽ rất nguy hiểm cho bệnh nhân vì gây chảy máu nhiều trong ổ bụng, nhiễm trùng”, bác sĩ Hòa đánh giá.
Vì vậy, các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật và được bệnh nhân, gia đình đồng ý. Ca phẫu thuật kéo dài 2 giờ. Các bác sĩ đã cắt bỏ toàn bộ lách u đa nang cho bệnh nhân.
U lách được cắt bỏ có kích thước khổng lồ hơn 50x35 cm, nặng 5 kg.
Bệnh nhân sau phẫu thuật phục hồi tốt, đã ổn định sức khỏe và được xuất viện.
Chị L. kể, đã nhận thấy bụng càng ngày càng to khoảng 5 năm nay và phát hiện lách to khi sinh em bé. Khi đó, chị đã được bác sĩ chẩn đoán bị u đa nang lách, tuy nhiên bệnh lành tính và u nang còn nhỏ nên bác sĩ chỉ khuyên để theo dõi.
Sau đó, u đa nang lách to dần, đi khám ở một số bệnh viện, chị được chỉ định phẫu thuật nhưng không có điều kiện nên bệnh nhân không mổ.

Khối u đa nang lách khổng lồ của bệnh nhân được bác sĩ cắt bỏ

BVCC

Theo bác sĩ Hòa, bệnh lý nang lách ghi nhận nhiều, chiếm 2% dân số nhưng đa nang lách lại là trường hợp hiếm, chỉ chiếm khoảng 0,5%. Đặc biệt, u đa nang lách có kích thước lớn khổng lồ như bệnh nhân trên là rất hiếm.
Bệnh lý đa nang lách thường lành tính, thường do bẩm sinh và nang lách lớn dần qua thời gian; một số trường hợp nang lách do chấn thương hoặc ký sinh trùng.
Với nang lách nhỏ, bệnh nhân có thể “chung sống hòa bình”, chỉ theo dõi nang lách chứ không phải can thiệp gì. Trường hợp đa nang lách có kích thước lớn thì có thể dẫn đến một số bệnh lý về máu, nhiễm trùng nang, hoặc ung thư nang lách. Thường người bị nang lách không có biểu hiện triệu chứng và chỉ tình cờ phát hiện qua siêu âm khám sức khỏe định kỳ. Việc phát hiện bệnh sớm sẽ giúp bệnh nhân được bác sĩ chỉ định đúng và có hướng xử trí kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.