Bệnh nhân bị chấn thương thận móng ngựa được phẫu thuật thành công

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
14/03/2021 18:37 GMT+7

Trong bệnh thận móng ngựa, thay vì thận ở 2 bên cột sống và nằm riêng biệt với nhau thì 2 thận trái và phải nối với nhau bởi một eo thận giả, có hình dạng giống với móng ngựa.

Ngày 14.3, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Định cho biết đã các bác sĩ đã phẫu thuật thành công trường hợp bị chấn thương thận móng ngựa cho bệnh nhân T.V.M (60 tuổi, ở TP.Quy Nhơn, Bình Định). Hiện sức khỏe bệnh nhân đã ổn định, sinh hoạt bình thường.
Ông M. được đưa vào cấp cứu ngày 1.3 trong tình trạng đau tức vùng thắt lưng, sau khi tai nạn lao động bị cây gỗ đánh trúng vào bụng, mạch 100 lần/phút, huyết áp 80/40 mmHg, nhịp thở 20 lần/phút, bụng chướng, ấn đau nhiều vùng thắt lưng, nước tiểu đỏ tươi.
Chụp CT-Scanner bụng có cản quang vỡ cực dưới 2 thận độ 4, tụ máu khoang quanh thận và cạnh thận 2 bên, tụ máu khoang sau phúc mạc, có dấu hiệu xuất huyết hoạt động bên trong, thận móng ngựa.
Đến 19 giờ cùng ngày, huyết áp bệnh nhân vẫn phụ thuộc vào thuốc vận mạch, các bác sĩ quyết định mổ cấp cứu, do ê kíp bác sĩ Khoa Ngoại Tiết niệu tiến hành.
Theo các bác sĩ Khoa Ngoại Tiết niệu, thận móng ngựa là một bất thường về vị trí và cấu trúc của thận hiếm gặp, tỷ lệ 1/400 - 1/800 trẻ.
Trong bệnh thận móng ngựa, thay vì thận ở hai bên cột sống và nằm riêng biệt với nhau, thì 2 thận trái và phải nối với nhau bởi một eo thận giả, có trên 90% số ca dính ở cực dưới của thận. Khi hai quả thận nối với nhau thì chúng có hình dạng giống với móng ngựa, nên được gọi là bệnh thận móng ngựa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.