Bệnh nấm đen chết người tấn công người khỏi Covid-19 tại Ấn Độ

Trà Linh
Trà Linh
12/05/2021 04:45 GMT+7

Các chuyên gia y tế của Ấn Độ mới đây cảnh báo bệnh nấm đen chết người (còn gọi là bệnh mucormycosis) có nguy cơ lây lan rộng trên những bệnh nhân đang hồi phục sau khi mắc Covid-19 , báo Indian Express đưa tin.

Bác sĩ Ajay Swaroop, Trưởng khoa Tai mũi họng của Bệnh viện Sir Ganga Ram (New Delhi, Ấn Độ), cho biết nguyên nhân khiến bệnh nấm đen dễ tấn công bệnh nhân Covid-19 đã phục hồi là do hệ miễn dịch của họ lúc này đang rất yếu, kết hợp với việc mắc sẵn một số bệnh nền như tiểu đường hay cao huyết áp.
Ngoài ra, việc lạm dụng steroid trong điều trị cũng có khả năng dẫn đến sự phát triển của loại nấm này.

Biến chứng "nấm đen" gây thêm tai họa cho Ấn Độ giữa dịch Covid-19

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), vi nấm gây bệnh mucormycosis xuất hiện ở nhiều nơi, nhất là những vùng bị ô nhiễm nặng. Đây là một bệnh nhiễm trùng hiếm gặp, chủ yếu xảy ra ở những người có hệ miễn dịch yếu hay đang dùng thuốc điều trị khiến khả năng chống lại mầm bệnh của cơ thể bị yếu đi.
Các triệu chứng của bệnh bao gồm xuất hiện đốm đen trên mũi hoặc bên trong miệng, đỏ mắt, kèm theo sốt, nhức đầu, ho, khó thở, nôn ra máu…
Ngoài ra, tùy vị trí nấm lây lan trong cơ thể, bệnh có thể dẫn đến những hậu quả khác nhau. Trong một số trường hợp, bệnh nhân có thể phải cắt bỏ mũi, xương hàm hoặc bỏ mắt. Tỷ lệ tử vong đối với bệnh nhân bị nấm lan lên não là khoảng 50%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.