Bệnh lạ: Người phụ nữ nghĩ mình là gà trống và hành động như gà

Ngọc Quý
Ngọc Quý
01/08/2020 00:12 GMT+7

Một người phụ nữ ở Bỉ nghĩ rằng bà là một con gà trống và có những hành động kỳ lạ y hệt gà. Các chuyên gia tin rằng bà mắc một bệnh tâm thần cực kỳ hiếm gặp.

Tên của người phụ nữ không được tiết lộ, chỉ biết bà 54 tuổi. Trước khi mắc bệnh, bệnh nhân có cuộc sống hoàn toàn bình thường. Bà kết hôn, có công việc ổn định tại một nhà thuốc tây, không sử dụng ma túy hoặc rượu bia, theo Oddity Central.
Bỗng một hôm, anh trai người phụ nữ thấy bà kêu và gáy như một con gà trống. Người anh đã đưa bà đến khám bác sĩ. Tại đây, bà nói rằng bản thân mình là một con gà.
Các chuyên gia tin rằng người phụ nữ đã mắc bệnh tưởng hóa thú. Đây là một dạng rối loạn tâm thần mà người mắc tin rằng mình là một con vật nào đó.
Tuy nhiên, tình trạng của bà chỉ xuất hiện tạm thời. Sau một cơn động kinh, tâm thần bà đã trở lại bình thường. Ngoài ra, bà cũng không nhớ gì về khoảng thời gian mà mình mắc bệnh
Thậm chí, bà còn cảm thấy xấu hổ khi người nhà kể lại những hành động y hệt con gà của bà. Ca bệnh kỳ lạ này đã được các chuyên gia tại Đại học KU Leuven (Bỉ) nghiên cứu và công bố mới đây trên chuyên san Tijdschrift voor Psychiatrie.
Bệnh tưởng hóa thú là cực kỳ hiếm gặp. Có nhiều quan điểm khác nhau về cơ chế hình thành bệnh. Một số giả thuyết cho rằng bệnh xảy ra khi người mắc có một rối loạn tâm thần tiềm ẩn nào đó. Những quan điểm khác cho rằng bệnh là rối loạn thứ phát sau một rối loạn cấu trúc hay chức năng não, các chuyên gia cho biết, theo Oddity Central.
Trong trường hợp của người phụ nữ trên, vấn đề tâm thần duy nhất có liên kết với bệnh tưởng hóa thú là bà đang rơi vào trạng thái trầm cảm. Một người thân trong gia đình bà vừa mất.
Bệnh tưởng hóa thú là căn bệnh rất hiếm gặp. Từ năm 1850 đến 2012, y văn thế giới chỉ mới ghi nhận 56 trường hợp.
Một số nghiên cứu về căn bệnh này cho thấy người mắc có thể tưởng họ là gà, chó, sư tử, hổ, linh cẩu, cá mập, cá sấu, ếch, bò, mèo, ngỗng, tê giác, thỏ, ngựa, rắn, chim, lợn rừng và ong. Triệu chứng bệnh có thể kéo dài từ một giờ đến hàng chục năm, theo Oddity Central.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.