Bệnh lạ: Cô gái có cuộc sống thật như 'ma ca rồng'

05/03/2018 00:06 GMT+7

Lizzie Tenney (22 tuổi, ở Utah, Mỹ) đang có một cuộc sống đời thật như 'ma cà rồng': rất sợ và luôn tránh ánh sáng mặt trời, vì một hội chứng hiếm gặp.

Theo Daily Mail ngày 1.3, hội chứng mà Tenney mắc có tên gọi là chứng khô da sắc tố. Hội chứng này đã làm cho cơ thể cô bị những vết bỏng nghiêm trọng sau khi bị ánh nắng mặt trời chiếu vào chỉ trong vài phút.
Ngoài ra, hội chứng này đã làm cho cô bị ung thư da và đã phải trải qua 43 lần phẫu thuật.
Tenney được chẩn đoán bị hội chứng này khi 12 tuổi và các bác sĩ chuyên khoa da liễu lúc đó đã phát hiện bệnh đã chuyển sang ung thư da.
Từ đó đến bây giờ, bất cứ khi nào Tenney đi ra ngoài, cô buộc phải đội một nón che phủ từ đầu đến ngực như người nuôi ong đội. Cô cũng phải luôn mặc áo quần dài để che chắn.
Nhà và xe hơi của Tenney cũng được phủ bởi một “lớp kem đặc biệt”. Đó là cô dùng một tấm phim để che hết các cửa sổ của nhà và xe hơi để không cho ánh nắng lọt vào.
Trong trường hợp, cô đi xe của bạn cô thì cô phải dùng miếng lá chắn bằng nhựa để che chắn.
Với vẻ bề ngoài kỳ lạ như vậy, khi cô đi ra đường, cô thường hay bị trêu ghẹo và nhiều người tò mò cũng hỏi tại sao cô lại ăn mặc kỳ lạ như vậy.
Tenny nhớ lại khi cô còn học ở trường tiểu học, bạn bè cảm thấy ghê sợ vì da của cô hay bị đỏ và ngứa cũng như bị chàm bội nhiễm. Chẳng có ai trong những người bạn cùng lớp muốn ngồi gần cô.
Nhưng cũng thật may mắn, hiện tại cô cũng đã có một vài người bạn thân. Họ đang giúp nâng cao nhận thức về hội chứng khô da sắc tố và đang thực hiện những hoạt động truyền cảm hứng cho những người không may mắn mắc phải để sống được một cuộc sống hạnh phúc hơn.
Tenney không chỉ là thành viên duy nhất trong gia đình bị hội chứng khô da sắc tố. Cháu của Tenney (7 tuổi) cũng bị hội chứng này. Cô bé được chẩn đoán sớm hơn Tenny nên nguy cơ bị ung thư da thấp hơn Tenny.
Trên thế giới, tỉ lệ người bị hội chứng này là 1/1000.000.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.