Bệnh hẹp động mạch vành chữa trị thế nào?

14/06/2006 09:32 GMT+7

Hỏi: Tôi năm nay 37 tuổi, mỗi năm khám bệnh 2 lần, mỗi lần khám đều chạy điện tim nhưng không phát hiện bệnh. Cách đây 2 tuần tôi có đi khám thì phát hiện "hẹp động vạch vành". Xin cho lời khuyên, và nên chữa trị như thế nào? (Nguyen Huu Hoai Phi)

Đáp: Hẹp động mạch vành do nhiều nguyên nhân và nằm trong nhóm bệnh động mạch vành. Bệnh có thể không biểu hiện triệu chứng gì trong lâm sàng nhưng thường là có các triệu chứng đau ngực, nhồi máu cơ tim… Vì vậy cần có những XN chuyên sâu để chẩn đoán mức độ hẹp, nguyên nhân gây hẹp… để có những biện pháp phòng ngừa các hậu quả do bệnh động mạch vành gây lên. Một số xét nghiệm hay làm và có giá trị là điện tim, siêu âm doppler, chụp động mạch vành, trong đó chụp động mạch vành có bơm thuốc cản quang là phương pháp thông dụng nhất, có giá trị cao cho phép xác định hình thể của động mạch vành tim, chỗ hẹp của động mạch vành. Ngoài ra phương pháp này cho phép chẩn đoán và kiểm tra tình trạng động mạch vành trước và sau khi điều trị.

Sau khi đánh giá được nguyên nhân, vị trí, mức độ hẹp, các bác sĩ sẽ có chỉ định cụ thể như nong, đặt cầu nối, nếu chỉ hẹp do co thắt tạm thời thì có thể dùng thuốc.

Việc điều trị bệnh động mạch vành nói chung bao gồm cả việc ngăn chặn các yếu tố nguy cơ và điều trị đặc hiệu, vì vậy lời khuyên với bạn là:

- Hãy đến khám bác sĩ chuyên khoa tim mạch và cần thiết được theo dõi thường xuyên.

- Loại bỏ các yếu tố nguy cơ như: không hút thuốc lá; không dùng rượu, cà phê và các chất kích thích.

- Điều trị triệt để các bệnh tăng cholesterol, vữa xơ động mạch, tăng huyệt áp, đái tháo đường, béo phì nếu có.

- Khi ổn định nên có chế độ luyện tập thể dục thể thao vừa phải, phù hợp, tránh stress, béo phì...

BS Bạch Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.