Bệnh đau dạ dày: Vì sao ngày càng phổ biến?

09/07/2019 08:00 GMT+7

Ngày 4.7 vừa qua, Báo Thanh Niên phối hợp với nhãn hàng YUMANGEL - Thuốc dạ dày chữ Y, triển khai chương trình giao lưu trực tuyến "Trợ lý dạ dày" số đầu tiên với chủ đề Bệnh đau dạ dày: Vì sao ngày càng phổ biến?

Nguyên nhân gây bệnh và biến chứng đáng sợ

Viêm loét dạ day tá tràng là một bệnh đường tiêu hóa trên chiếm tỷ lệ rấtcao, tới 10% người dân Việt Nam bị mắc bệnh này.
Theo BS Võ Hồng Minh Công (Trưởng khoa Tiêu hóa BV Gia Định), dạ dày có hai cơ chế là yếu tố bảo vệ (chất nhầy trong dạ dày, bicarbonat và một chất kích thích tế bào cổ tuyến tiết ra chất nhầy) và yếu tố phá hủy (trong đó có axit-clohydric, nhiễm vi khuẩn helicobacter pylori (HP), rượu bia, ăn uống không điều độ, stress). Khi hai yếu tố cân bằng với nhau, dạ dày hoàn toàn khỏe mạnh. Nhưng khi yếu tố phá hủy tăng lên thì dẫn đến tình trạng viêm loét dạy dày, tá tràng.
Viêm loét dạ dày tá tràng nếu không được điều trị sẽ bị biến chứng. Ổ loét có thể gây xuất huyết tiêu hóa - đây là bệnh lý cấp cứu ngoại khoa với biểu hiện ói ra máu, đi cầu phân đen. Bệnh nhân (BN) cần nhanh chóng được đưa vào bệnh viện để bác sĩ có các biện pháp cầm máu và làm lành vết loét. Biến chứng thứ hai là làm lủng dạ dày, BN cần được mổ và vá dạ dày. Biến chứng thứ ba nguy hiểm không kém đó là ung thư dạ dày. “Vẫn có thể điều trị thành công ung thư dạ dày trong trường hợp được chẩn đoán sớm và chưa di căn. Với những BN bỏ qua các dấu hiệu sớm, phát hiện ra bệnh ở giai đoạn muộn thì rất khó điều trị".
Một biến chứng nữa từ viêm loét dạ dày tá tràng là hẹp môn vị: vết loét sẽ gây sẹo, làm hẹp lỗ dẫn từ dạ dày xuống hậu môn, khiến thức ăn khó xuống hậu môn, ứ đọng trong dạ dày.

Thay đổi lối sống để giữ dạ dày khỏe mạnh

Trong số các nguyên nhân gây đau dạ dày tá tràng, vì sao ăn uống không điều độ lại gây đau? BS Võ Hồng Minh Công lý giải, do khi đến giờ ăn, dạ dày tiết ra dịch vị để tiêu hóa thức ăn; nếu như không ăn đúng bữa, axít này sẽ ngày một nhiều lên, tăng yếu tố phá hủy dạ dày. Với những người tăng ca, làm ca đêm, cần có thêm bữa phụ vào lúc 10-11 giờ đêm để tránh bị bệnh dạ dày.
Rất nhiều bạn đọc có chung câu hỏi: làm sao để tránh đau dạ dày khi họ phải uống rượu bia trong công việc? BS Công khuyên rằng trước hết BN cần điều trị cho lành hẳn, và sau đó có thể dùng rượu bia nhưng ở mức điều độ.
Để điều trị viêm loét dạ dày tá tràng, ta cần phải dựa trên nguyên nhân. Nếu nguyên nhân do stress thì phải cân đối lại lối sống để giảm stress. Khi dạ dày bị viêm loét thì cần điều trị viêm loét. Nếu viêm loét không do vi trùng thì dùng hai loại thuốc, đó là thuốc ức chế tuyến axít và một loại thuốc giúp tăng niêm mạc dạ dày, điều trị trong vòng 6-8 tuần. Trong trường hợp BN được chẩn đoán bị viêm loét dạ dày tá tràng do nhiễm vi khuẩn HP thì cần được điều trị để loại bỏ HP.
“Hiện có nhiều công thức điều trị HP. Do ở Việt Nam tỷ lệ kháng kháng sinh HP rất cao nên BN được điều trị theo một phác đồ điều trị kéo dài 14 tuần”, BS Công cho biết. Sau khi điều trị thành công thì cần tránh tái nhiễm HP qua đường ăn uống. Nên tránh dùng chung chén đũa, uống chung ly khi ăn uống tập thể.
Tài trợ bởi: Yumangel - Thuốc dạ dày chữ Y
Thành phần: Almagat 1gr, gói 15 ml
Thuốc dạ dày chữ Y - Yumangel có tác dụng trung hòa acid, tạo lớp màng bao phủ giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, cải thiện các chứng bệnh: loét dạ dày, tá tràng, viêm dạ dày.
Yumangel giúp giảm nhanh các chứng bệnh do tăng tiết acid như đau rát dạ dày, ợ nóng, buồn nôn, nôn, bệnh trào ngược thực quản.
Sản phẩm có mùi bạc hà thơm nhẹ, dạng gel dễ uống, xé gói uống trực tiếp không phải pha với nước, thuận tiện khi dùng, khi mang đi xa.
Thuốc dạ dày chữ Y - Yumangel có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.
Không dùng Yumangel cho các bệnh nhân mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của thuốc.
Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.
Thông tin chi tiết về sản phẩm vui lòng liên hệ:
Hotline dược sĩ: 1800 1125 (miễn phí cước)
NSX: Yuhan Corporation, Hàn Quốc.
Phân phối bởi: Đại Bắc Group
Yumangel - Thuốc dạ dày chữ Y: Giảm nhanh cơn đau dạ dày.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.