Bệnh béo phì có thể gây tổn thương gan ở tuổi lên 8

06/04/2018 08:04 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy tình trạng béo phì có thể dẫn đến bệnh gan ở trẻ nhỏ cỡ 8 tuổi, theo hãng tin UPI.

Cuộc nghiên cứu trên 635 trẻ em ở bang Massachusetts (Mỹ) cho thấy kích cỡ vòng eo lớn hơn ở tuổi lên 3 làm tăng nguy cơ một đứa trẻ sẽ có một chỉ dấu báo hiệu tổn thương gan và bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu khi lên 8 tuổi.
Chỉ dấu đó là men gan ALT. Ở tuổi lên 8, 23% trẻ em có mức ALT tăng cao. Những trẻ có vòng eo lớn hơn ở tuổi lên 3 và những trẻ có sự gia tăng mạnh hơn về độ béo phì trong giai đoạn từ 3-8 tuổi dễ có khả năng có mức ALT tăng cao vào tuổi lên 8.
Khoảng 35% trẻ 8 tuổi béo phì có mức ALT tăng cao, so với 20% trẻ có thể trọng bình thường, theo kết quả cuộc nghiên cứu do tiến sĩ Jennifer Woo Baidal và các cộng sự thuộc Đại học Columbia thực hiện.
“Với sự gia tăng tình trạng béo phì ở trẻ em, chúng ta đang nhìn thấy ngày càng nhiều trẻ bị gan nhiễm mỡ không do rượu trong quá trình xử lý thể trọng nhi khoa của chúng ta. Nhiều bậc cha mẹ biết rằng béo phì có thể dẫn đến bệnh tiểu đường loại 2 và những vấn đề chuyển hóa khác, nhưng ít ai ý thức rằng tình trạng béo phì, đặc biệt ở trẻ nhỏ, có thể dẫn đến bệnh gan nghiêm trọng”, tiến sĩ Baidal nói.
Bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu xảy ra khi mỡ tích tụ trong gan, gây ra tình trạng viêm làm tổn thương gan. Tình trạng này tác động đến khoảng 80 triệu người chỉ riêng ở Mỹ, và là vấn đề gan mạn tính phổ biến nhất ở trẻ em và thiếu niên.
Mặc dù bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu không gây ra những triệu chứng nhưng nó có thể dẫn đến xơ gan và ung thư.
Chuyên gia trên nói rằng cách tốt nhất để trẻ em và người lớn đối phó bệnh gan nhiễm mỡ là giảm cân, bằng cách bớt ăn thực phẩm chế biến và thường xuyên tập thể dục.
Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Journal of Pediatrics.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.