Bến xe không khói thuốc

27/10/2019 08:00 GMT+7

Bến xe không khói thuốc được triển khai góp phần giảm người hút thuốc thụ động, xây dựng môi trường không khói thuốc nơi công cộng.

Ông Hồ Quí Vinh, Trưởng bến xe buýt Sài Gòn (TP.HCM) cho biết, để giảm hút thuốc lá thụ động tại các địa điểm giao thông công cộng ở TP.HCM, giảm và tiến tới chấm dứt việc hút thuốc lá trên phương tiện vận tải hành khách, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã triển khai dự án tăng cường thực thi môi trường không khói thuốc thông qua tăng cường thưởng phạt và sự tham gia của cộng đồng tại Bến xe buýt Sài Gòn và Bến xe Miền Tây.
Việc chuyển tải thông điệp, nội quy không hút thuốc tại 2 bến xe này được thực hiện thông qua lắp đặt, gắn các biển nội quy, cấm hút thuốc lá, tuyên truyền giáo dục sức khỏe tại các văn phòng, khu vực làm việc, trên xe buýt của 12 công ty vận tải và 6 bến xe cũng như tại 500 nhà chờ xe buýt toàn thành phố. Đồng thời, phát thanh thông điệp “Không hút thuốc lá vì sức khỏe bản thân và cộng đồng” 2 lần/ngày tại bến xe. Các bảng biểu, nội quy, thông điệp cấm hút thuốc lá được thay mới và có thêm nội dung về mức xử phạt nếu vi phạm quy định cấm hút thuốc.
Giải pháp đồng bộ
Về giải pháp thực hiện, ông Vinh cho biết, tại 2 bến xe đã quy định riêng chỗ hút thuốc lá, có các đội thực thi nhắc nhở hướng dẫn khách đến nơi hút thuốc quy định, tạo trật tự văn minh, không hút tràn lan. Đội thực thi báo cáo kết quả giám sát hằng ngày. Tại Bến xe Miền Tây đã sắp xếp 3 nơi dành cho khách hút thuốc lá, tại bến xe buýt Sài Gòn cũng đã bố trí 2 nơi dành cho khách hút thuốc. Các nơi dành cho hút thuốc ngoài trời cách xa nơi tập trung đông khách, có dù che, gạt tàn, bỏ tàn đúng quy định. Đội thực thi tại hai bến xe hướng dẫn khách đến nơi hút thuốc đến nơi quy định. Người hút thuốc lá không làm phiền những người không hút thuốc lá. Đồng thời các quầy hàng trong khu vực bến xe thực hiện không bán thuốc lá.
Hai bến xe này sẽ đưa quy định cấm hút thuốc vào quy chế nội bộ, thi đua đối với cán bộ, nhân viên, người lao động (các quy định sẽ hoàn chỉnh và áp dụng từ năm 2020).
Theo quy định của luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, những địa điểm công cộng như: nhà ga, bến xe,... cấm hút thuốc lá hoàn toàn trong nhà, có mái che.
Các giải pháp thực thi không hút thuốc hướng đến mục tiêu giảm ít nhất 50% số người hút thuốc thụ động tại hai bến xe trên đến cuối năm 2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.