Bé trai nuốt viên bi sắt phải chuyển viện lên TP.HCM cấp cứu

Duy Tính
Duy Tính
17/11/2020 12:24 GMT+7

Bé trai 5 tuổi ở Đồng Tháp vừa ngậm viên bi sắt vừa nằm võng chơi. Không may, bé lỡ nuốt phải, sau đó nôn ói, đau vùng cổ,... được người nhà đưa đến bệnh viện địa phương và sau đó chuyển lên TP.HCM cấp cứu.

Ngày 17.11, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết bệnh viện này vừa tiếp nhận bé trai N.T.P (5 tuổi, ngụ Đồng Tháp) nhập viện vì nuốt viên bi sắt.
Người nhà kể, bé vừa ngậm viên bi sắt vừa nằm võng chơi. Ba mẹ phát hiện liền gọi bé nhả ra nhưng bé lỡ nuốt, sau đó nôn ói, đau vùng cổ, không ăn uống được, không khó thở.
Bệnh nhi được người nhà đưa đến khám tại bệnh viện địa phương và chụp X-quang. Hình ảnh X-quang nghi ngờ có dị vật cản quang vùng thực quản, sau đó bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1.
Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 đã phải tiến hành nội soi gây mê cấp cứu và lấy thành công viên bi sắt ở thực quản đoạn ngực. Những dị vật nuốt vào thực quản như viên bi sắt là rất trơn, việc gắp ra là khá khó khăn. 
Theo bác sĩ chuyên khoa 1 (BS.CK1) Lý Phạm Hoàng Vinh (Khoa Tai mũi họng, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM), các dị vật hình dáng tròn nhẵn như viên bi sắt là khá khó lấy, do các dụng cụ gắp đều bị trơn tuột. Dựa trên kinh nghiệm lâu năm và các y văn, các bác sĩ phải áp dụng phương pháp bóng hơi đẩy lên thì mới gắp thành công.
Sau nội soi gắp viên bi sắt, bé đã có thể uống sữa và sau đó ăn cháo bình thường, không còn nôn ói, hết đau.
BS.CK2 Nguyễn Tuấn Như, Trưởng Khoa Tai mũi họng (Bệnh viện Nhi đồng 1): khuyến cáo: việc hóc các loại dị vật như vật dụng, đồ chơi, đồng xu, viên bi sắt... ở trẻ nhỏ rất thường gặp, tuy nhiên lại nguy hiểm vô cùng, có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như không ăn uống được, áp xe thành sau họng, áp xe cổ, áp xe, thủng thực quản, tổn thương mạch máu... Do vậy, khi nghi ngờ bé bị hóc các loại dị vật, người nhà nên đưa bé ngay đến cơ sở y tế gần nhất để được khám lấy dị vật.
Ngoài ra, phụ huynh cần luôn chú ý quan sát trẻ và không để các vật dụng nhỏ trong tầm tay trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.