Bé trai nhét pin cúc áo vào mũi, khiến a xít phá hủy hốc mũi

10/07/2020 20:25 GMT+7

Bé trai chơi giỡn rồi tự nhét pin cúc áo (pin điện tử) vào hốc mũi, khiến máu chảy nhiều. Nghiêm trọng hơn, a xít của pin đã nhanh chóng phá hủy hốc mũi và thành mũi của bệnh nhi.

Chiều nay (10.7), Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), cho biết bệnh viện này vừa tiếp nhận trường hợp bé trai N.Q.H (4 tuổi, ngụ Đồng Nai) chơi giỡn rồi tự nhét pin cúc áo (pin điện tử) vào hốc mũi, khiến máu chảy nhiều. Nghiêm trọng hơn, a xít của pin đã nhanh chóng phá hủy hốc mũi và thành mũi của bệnh nhi.
Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng viêm mũi, chảy máu mũi.
Các bác sĩ đã thăm khám và chỉ định chụp X-quang cho bé H., phát hiện dị vật trong hốc mũi.
Bé được tiến hành lấy dị vật bằng phương pháp gây tê. Tuy nhiên, dị vật nằm rất sâu trong hốc mũi, mũi chảy máu nhiều và a xít của pin gây phá hủy hốc mũi và thành mũi.
Sau hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định chuyển sang lấy dị vật bằng phương pháp gây mê.
Sau 2 giờ phẫu thuật bằng phương pháp nội soi, viên pin cúc áo đã được lấy ra thành công.
Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Tường Thi (Bệnh viện Nhi đồng 2), dị vật mũi là bệnh thường gặp trong cấp cứu tai mũi họng, đặc biệt hay gặp ở trẻ em. Trẻ khi chơi thường nghịch ngợm nhét những vật dụng, thực phẩm vào mũi như: nút nhựa, nút áo, hạt đậu... gây ra dị vật ở mũi.
“Khi thấy trẻ có những biểu hiện bất thường như khó thở, chảy nước mũi nhiều và đặc biệt là chảy máu, phụ huynh hãy kiểm tra xem trong mũi bé có gì lạ hay không”, bác sĩ Thi lưu ý.
Nếu phát hiện trẻ bị dị vật trong mũi, phụ huynh cần đưa trẻ đến khám các cơ sở y tế có chuyên khoa tai mũi họng để được gắp dị vật càng sớm càng tốt. Nếu để muộn, việc lấy dị vật sẽ khó khăn hơn và gây biến chứng viêm mũi.
Ngoài ra, cha mẹ nên dạy bé nhận thức được việc nhét đồ vật vào mũi, miệng là việc làm nguy hiểm. Đặc biệt, cần phải luôn quan sát các hoạt động vui chơi của trẻ, nhất là không cho trẻ nhỏ chơi với các loại đồ chơi có pin cúc áo (pin điện tử) vì tính chất ăn mòn a xít của pin rất nguy hiểm cho trẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.