Bé trai ngã vỡ ruột khi tập xe đạp

23/05/2019 18:13 GMT+7

Mặc dù cú ngã không mạnh nhưng cũng khiến bé trai phải nhập viện cấp cứu do vỡ ruột.

Chiều nay, 23.5, đại diện Trung tâm Sản Nhi (Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ) cho biết, các bác sĩ của trung tâm này vừa phẫu thuật nội soi cấp cứu cho bệnh nhân bị chấn thương vỡ ruột non. Bệnh nhân là bé trai Đinh Quốc Kh. (8 tuổi) quê xã Đồng Thịnh, huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ.
“Khi tập đi xe đạp ở nhà con không may bị ngã. Tuy ngã không mạnh nhưng trở về nhà thì con bị đau bụng âm ỉ. Sau một ngày nằm ở nhà, thấy con vẫn đau nên gia đình đưa xuống khám tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ”, mẹ của bệnh nhân kể lại.
Tại trung tâm, cháu Khánh được chẩn đoán viêm phúc mạc do vỡ tạng rỗng/chấn thương bụng kín do tai nạn sinh hoạt, có chỉ định nhập viện và phẫu thuật cấp cứu.
Bác sĩ Nguyễn Tiến Nam, phẫu thuật viên của Khoa Ngoại nhi tổng hợp (Trung tâm Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú thọ), cho biết bệnh nhân Kh. nhập viện trong tình trạng đau bụng âm ỉ và sốt cao gần 40 độ, không đại tiểu tiện được. Qua khai thác bệnh sử được biết cháu bị đập tay lái vào bụng khi không may ngã xe đạp. Tình huống đó gây chấn thương bụng, vỡ ruột non.
Bệnh nhân được khẩn trương tiến hành phẫu thuật nội soi ổ bụng thăm dò tìm và khâu vị trí ruột non bị vỡ, rửa sạch ổ bụng, kiểm tra kỹ các tạng để không bỏ sót tổn thương.
Sau phẫu thuật, bệnh nhân tiếp tục được chỉ định điều trị bằng kháng sinh kiểm soát nhiễm trùng. Bốn ngày sau mổ, đến chiều nay, 23.5, cháu Khánh đã đi lại bình thường và có thể ăn uống nhẹ.
Các bác sĩ cho biết, phẫu thuật nội soi trong chấn thương bụng kín có tổn thương tạng có nhiều ưu điểm: đường mổ can thiệp tối thiểu vẫn đảm bảo quan sát hết các tổn thương trong ổ bụng và sẽ can thiệp xử lý trực tiếp được tổn thương. Kỹ thuật này giúp cho người bệnh hạn chế nhiễm trùng vết mổ và dính ruột sau mổ, sớm bình phục.
Theo Ths - BS Nguyễn Đức Lân, Trưởng khoa Ngoại nhi tổng hợp (Trung tâm Trung tâm Sản Nhi), ngoài thực hiện phẫu thuật nội soi thăm dò và xử trí tổn thương trong chấn thương bụng kín có tổn thương tạng, Khoa Ngoại nhi còn thực hiện phẫu thuật nội soi trong nhiều bệnh lý khác như: viêm phúc mạc do thủng ổ loét dạ dày tá tràng, viêm phúc mạc do viêm ruột thừa, thăm dò và xử trí các khối u ổ bụng, cắt túi mật, thoát vị bẹn, hạ tinh hoàn...
Các bác sĩ cũng lưu ý, gia đình không nên chủ quan với các tình huống ngã, chấn thương của trẻ nhỏ. Cha mẹ nên đưa con đi khám sớm nếu thấy con có bất kỳ hiện tượng bất thường nào sau ngã.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.