Bé trai bị thủng ruột do nuốt dị vật kèm nam châm

Duy Tính
Duy Tính
02/03/2021 12:37 GMT+7

Nhiều trẻ em nuốt dị vật kèm nam châm gây thủng ruột thế nhưng nhiều phụ huynh còn cho trẻ chơi những đồ nguy hại này.

Ngày 2.3, Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM), cho biết bệnh viện vừa tiếp nhận bé trai 6 tuổi được chuyển viện từ tuyến dưới đến, có biểu hiện đau bụng 3 ngày, ói nhiều, không đi cầu được kèm bụng trướng hơi, sốt do nuốt dị vật kèm nam châm.
Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ khám lâm sàng và tiến hành xét nghiệm kiểm tra, phát hiện hình ảnh tắc ruột kèm dị vật cản quang trong ổ bụng. Hỏi gia đình thì gia đình không rõ bé nuốt dị vật từ khi nào. Bệnh nhi được hồi sức cấp cứu và chuẩn bị phẫu thuật ngay trong đêm.
Sau 2 giờ phẫu thuật, dị vật được lấy ra, vị trí ruột thủng được khâu kín, ổ bụng được bơm rửa sạch và dẫn lưu.
Thạc sĩ-bác sĩ Lê Thọ Đức, phẫu thuật viên ca mổ, cho biết dị vật được lấy ra là một chuỗi hạt kim loại nhỏ kèm đai ốc và một miếng nam châm hình chữ nhật dài 2 cm, rộng 1 cm. Miếng nam châm đã hút các mảnh kim loại gây tắc nghẽn ruột và hoại tử, thủng ruột. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ phát hiện ruột non thủng 3 vị trí, xì phân vào ổ bụng gây nhiễm trùng nặng.
Bệnh nhân được điều trị tích cực sau mổ và hiện tại sức khỏe đã ổn định.
Đây không phải lần đầu tiên Bệnh viện Nhi đồng 2 tiếp nhận ca bệnh nuốt dị vật kèm nam châm như trên. Bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh phải cẩn thận khi mua đồ chơi cho con em mình, đặc biệt là các đồ chơi sắc nhọn, đồ chơi bằng pin nhỏ, đồ chơi bằng nam châm… đồng thời, rà soát môi trường xung quanh trẻ để đảm bảo an toàn. Những trường hợp nghi ngờ nuốt dị vật, đau bụng, nôn ói… cần được đưa tới kiểm tra tại các cơ sở y tế tin cậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.