Bé trai 3 tuổi mắc bệnh ói quanh năm

Duy Tính
Duy Tính
16/04/2018 16:54 GMT+7

Ngày 16.4, Thạc sĩ, bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện (BV) Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết BV vừa thực thiện ca phẫu thuật tái thông mạch máu ở lá lách cho bệnh nhi T.T.G.B (3 tuổi, ngụ Q.8, TP.HCM) do bị hẹp.

Sau mổ bé không còn dấu hiệu ói sau khi ăn, các cơn ho cũng không còn.
Mẹ bệnh nhi cho biết, từ lúc gần 2 tuổi là bé xuất hiện triệu chứng… ói liên tục, cứ ăn ít cơm, cháo vào là ho và ói ra. Một tháng bé ói hết 3 tuần. Gia đình đã đưa bé đi thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng chưa chẩn đoán ra bệnh. Đến khi bé biết nói (2 tuổi), bé cho biết mình bị đau bụng. Mẹ bé phát hiện phần bụng bên trái của bé có dấu hiệu ngày càng phình ra, sờ tay thấy cứng…
Kết quả siêu âm tại BV Nhi đồng 1 cho thấy một đoạn mạch máu nuôi lá lách bị hẹp, lá lách sưng to. Nếu không được giải phóng chỗ tắc, chỉ một thời gian ngắn nữa, những mạch máu bị giãn nở do máu không lưu thông được sẽ vỡ ra, bé sẽ bị ói ra máu ồ ạt, đi tiêu ra máu. Nguy cơ lá lách của bé cũng sẽ bị vỡ.
Sau khi hội chẩn, các bác sĩ BV Nhi đồng 1 đã lấy một đoạn mạch máu dài khoảng 10 cm ở cổ bắc cầu qua chỗ mạch máu ở lách bị tắc. Sau 4 giờ phẫu thuật, kết quả siêu âm cho thấy lượng máu được dẫn lưu tốt qua mạch máu bắt cầu. Các mạch máu khác đã không còn dấu hiệu giản nở, lá lách của bé bắt đầu xẹp xuống không còn sưng to.
Thạc sĩ, bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc BV Nhi Đồng 1 cho biết, đây là một trường hợp bệnh rất hiếm. Bệnh này có tên gọi là “tăng áp lực tĩnh mạch cửa khu trú do hẹp tắc tĩnh mạch lách".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.