Bé gái tuổi dậy thì lo lắng trước những thay đổi ở ngực

09/09/2017 15:00 GMT+7

Cơ thể của phái nữ trải qua nhiều thay đổi trong giai đoạn dậy thì. Một trong những phần được họ quan tâm nhất là ngực. Câu hỏi mà nhiều bé gái có thể tự hỏi mình là ngực có đau khi chúng phát triển?

Dưới đây là một số hướng dẫn cho phái nữ trong giai đoạn này, theo Medical News Today.
Đau ngực là bình thường
Ngực được làm bằng mô mỡ, mạch máu và ống sữa. Hầu hết các bé gái đều phát triển ngực từ lúc 8 đến 13 tuổi. Thông thường, các em có nhiều câu hỏi về ngực khi chúng bắt đầu phát triển, bởi nhìn thấy sự thay đổi cơ thể có thể gây khó chịu cho mình, nhưng nó là hoàn toàn bình thường.
Nhiều em bị đau khi ngực phát triển. Tuy nhiên không có gì phải lo lắng. Ngực phát triển khi các hoóc môn estrogen và progesterone được tiết ra ở tuổi dậy thì. Những hoóc môn này làm cho mô vú phát triển. Vì vậy, da xung quanh có thể căng ra. Đó là một trong những nguyên nhân khiến núm vú có thể bị đau khi chúng lớn lên.
Các kích thích tố kích thích sự tăng trưởng của ngực là một lý do khác khiến các em bị đau. Hoóc môn thay đổi mức chất lỏng trong mô ngực có thể làm cho ngực nhạy cảm hơn và thậm chí gây đau.
Khi một em gái bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt, ngực cũng có thể bị đau trong thời gian này. Những cơn đau nhức này do thay đổi hoóc môn và là một phần bình thường của chu kỳ kinh nguyệt.
Có thể bị rạn da
Khi mô ngực phát triển, da xung quanh phải căng ra để thích ứng với kích thước ngày càng tăng. Đôi khi da không căng đủ nhanh gây ra vết rạn da đỏ xuất hiện. Điều này xảy ra với nhiều người.
Có rất nhiều loại kem giúp giảm sự xuất hiện của vết rạn da. Theo thời gian, các vết rạn này mờ dần.
Có nhiều kích cỡ khác nhau
Kích cỡ khác nhau là bình thường đối với mỗi bộ ngực của phụ nữ. Ngay cả khi đã phát triển đầy đủ, chúng cũng có thể có kích cỡ khác nhau.
Hai ngực có kích thước không giống nhau không phải là điều mà ai cũng nhận thấy nhưng đôi khi phụ nữ trẻ có thể tự nhận thức được sự khác biệt này. Sử dụng đệm ở một bên áo ngực có thể giúp phụ nữ trẻ cảm thấy tự tin hơn.
Khối u là ung thư vú?
Một khối u vú đang phát triển trong ngực có thể là vô hại. Tuy nhiên, cần phải hỏi ý kiến bác sĩ nếu có những lo ngại. Khi ngực bắt đầu phát triển, chúng xuất hiện dưới dạng một cục dưới núm vú. Đây là một phần bình thường của quá trình phát triển.
Tuy nhiên, có khối u là u xơ tử cung hoặc tăng khối u mô liên kết. Các khối u ở tuổi vị thành niên ít khi nào là ung thư.
Khi ngực phát triển đầy đủ, phụ nữ nên tự kiểm tra chúng thường xuyên. Nếu tìm thấy cục u không bình thường thì nên nói chuyện với bác sĩ.
Cách chăm sóc ngực khi chúng phát triển
Một khi ngực phát triển, hãy chọn một chiếc áo ngực phù hợp. Đảm bảo áo ngực hỗ trợ được ngực là điều rất quan trọng. Các chuyên gia khuyên nên có thời gian không cần mặc áo ngực, để da có thể thở.
Làm thế nào để giảm đau ngực?
Đau ngực sẽ trôi qua nhanh. Tuy nhiên, nếu chúng không tự khỏi, có những phương pháp điều trị có thể giúp ích, bao gồm thuốc giảm đau không cần kê toa, chẳng hạn như ibuprofen và các chất giảm đau. Ngoài ra, phụ nữ có thể mặc áo lót đệm hoặc áo ngực thể thao khi tập thể dục cũng có thể làm giảm đau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.