Bé gái hóc xương cá, xương nằm trong họng 5 tháng thành khối u trên cổ

Đình Tuyển
Đình Tuyển
23/05/2020 00:10 GMT+7

Các bác sĩ (BS) ở Cần Thơ vừa cấp cứu kịp thời một bé gái 12 tuổi bị hóc xương cá dài 3 cm. Đáng nói là chiếc xương đã bị 'bỏ quên' trong họng bệnh nhi suốt 5 tháng qua.

Chiều 22.5, thạc sĩ - bác sĩ (Ths.BS) Ông Huy Thanh, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng TP.Cần Thơ, cho biết các BS của bệnh viện vừa mổ kịp thời một trường hợp hy hữu, bệnh nhi bị hóc xương cá "bỏ quên" sau 5 tháng trong họng.
Trước đó, sáng 18.5, phòng khám Tai Mũi Họng của bệnh viện tiếp nhận một bé gái (12 tuổi, ngụ xã Hòa Ninh, H.Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) đến khám vì khối sưng vùng cổ trái.
Qua thăm khám và khai thác tiền sử bệnh nhân được biết, cách nay hơn 5 tháng, bé có bị hóc xương cá nhưng không vào bệnh viện lấy xương mà điều trị theo cách dân gian là “làm bùa” vuốt cho xương trôi xuống.
Sau đó bé hết đau. Tuy nhiên, vài ngày sau, người nhà phát hiện vùng cổ trái của bé xuất hiện một khối u sưng lên nên đã đưa bé đi khám, điều trị nhiều nơi nhưng không giảm.
Tại Bệnh viện Nhi Đồng TP.Cần Thơ, kết quả chụp CT cho thấy khối u kỳ lạ trên cổ bệnh nhi là một ổ viêm bên trong là một xương cá dài khoảng 3 cm nằm sát bó mạch cảnh (mạch máu lớn cung cấp máu cho não bộ).
Nhận thấy đây là ca bệnh khó có thể nguy hiểm đến tính mạng nên các BS đã cho bệnh nhi nhập viện ngay, tiến hành làm các xét nghiệm cần thiết và nhanh chóng hội chẩn liên viện và quyết định phẫu thuật cho bệnh nhi.
Sau hơn 1 giờ phẫu thuật, các BS đã lấy ra đoạn xương cá và làm sạch toàn bộ ổ viêm một cách an toàn. Hiện tại, sau ca phẫu thuật, bệnh nhi đang được tiếp tục theo dõi và chăm sóc trong tình trạng sức khoẻ ổn định.

Xương cá dài bị hóc và “bỏ quên” suốt 5 tháng qua trong họng một bé gái 12 tuổi được lấy ra

Ảnh: Đình Tuyển

Theo BS chuyên khoa 1 (BS.CK1) Võ Thị Thùy Linh (Bệnh viện Nhi đồng TP.Cần Thơ), bệnh nhi này đã rất may mắn khi được mổ lấy dị vật ra kịp thời, dù tới bệnh viện rất trễ.
“Những trường hợp hóc xương cá hay các dị vật tương tự vậy thường rất nguy hiểm khi dị vật có thể đâm vào thực quản, có thể gây áp xe thực quản. Đây là một biến chứng rất nặng có thể gây thủng thực quản, thủng các mạch máu lớn, viêm trung thất, áp xe trung thất. Đồng thời khi xuyên qua thực quản, có thể đâm vào hệ thống mạch cảnh gây tử vong trong tích tắc”, BS Linh cảnh báo.
Để hạn chế hóc xương cá ở trẻ, người dân nên khuyên trẻ nên nhai kĩ khi ăn. Và khi phát hiện trẻ bị hóc xương thì nên đưa bé đến bệnh viện thăm khám và xử trí kịp thời nhằm tránh các biến chứng nguy hiểm, BS Linh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.