Bé gái bị bút chì cắm thẳng vào sống mũi, bé trai nuốt đồ chơi sắc nhọn

30/01/2019 14:33 GMT+7

Bé gái 6 tuổi bị bút chì cắm thẳng vào sống mũi suýt đâm thủng mạch máu chính; còn bé trai 4 tuổi nuốt trôi thanh cầu bánh xe đồchơi, 2 đầu nhọn móc thẳng ghim sát thành dạ dày.

Tối 29.1, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM tiếp nhận 2 trường hợp liên tiếp do tai nạn.
Trường hợp thứ nhất bé gái 6 tuổi (ngụ Q.Bình Tân) trong tình trạng bị chiếc bút chì đâm xuyên qua sóng mũi và cắm sâu gần 4 cm vào sát bờ dưới trong ổ mắt.
Cái cầu xe đồ chơi trong dạ dày bệnh nhi - ẢNH: BVCC
Theo bác sĩ, do cận tết ba mẹ bận dọn nhà, bé gái cầm bút chì chơi và bị vấp té nên bị bị bút chì đâm vào mặt. Bé gái thoát chết trong gang tấc, vì chỉ cần chiếc bút đi chệch vị trí khoảng 1 mm thì đã mất mạng.
“Điều đáng mừng là đầu bút chì dừng ở dọc tháp mũi đến mặt trước xoang hàm, không chọc thủng nhãn cầu mà xuyên qua vị trí bờ dưới nhãn cầu và hốc mắt. Nó sượt qua, chỉ cách các mạch máu chính chỉ 1 mm”, bác sĩ cho biết.
Các bác sĩ mổ cấp cứu, bóc tách lấy dị vật, kiểm tra mặt trước xoang hàm, xương chính mũi nguyên vẹn và cầm máu kỹ, đặt dẫn lưu và đóng vết thương và ổn định hồi sức cho bệnh nhi.
* Trường hợp thứ 2 là bé trai 4 tuổi (Long An), đang nằm chơi thì ngậm thanh cầu bánh xe đồ chơi sắc nhọn, dài khoảng 3 cm.
Sau khi cấp cứu, bác sĩ Nguyễn Cẩm Tú, Trưởng Khoa tiêu hóa Bệnh viện Nhi đồng TP, đã khẩn trương nội soi lấy được dị vật ra ra khỏi cơ thể cháu bệnh nhi.
Theo bác sĩ Tú, những trường hợp nuốt phải dị vật kim loại, nhất là những dị vật có kích thước lớn rất nguy hiểm vì có thể làm thủng đường tiêu hóa gây áp xe trung thất hoặc viêm phúc mạc. Việc nội soi lấy dị vật cũng rất khó khăn có thể thất bại, phải chấp nhận cuộc phẫu thuật.
Theo bác sĩ, bị hóc dị vật, tai nạn xe cộ, bỏng, điện giật, ngạt nước… là những tai nạn ngày tết dễ xảy ra với bé. Do vậy, cha mẹ nên lưu tâm và đề phòng cẩn thận để tránh những sự cố đáng tiếc. Để phòng ngừa việc nuốt phải dị vật ở trẻ nhỏ, nhất là trong dịp tết trẻ nghỉ học và phụ huynh bận rộn liên tục, phụ huynh tuyệt đối không cho các trẻ em chơi các đồ vật nhỏ, đặc biệt vật sắc nhọn, súng, phi tiêu, bút viết…
Nếu nghi ngờ trẻ nuốt phải dị vật hoặc tai nạn thương tích phải nhanh chóng đưa đến bệnh viện cấp cứu kịp thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.