Bé gái 10 tuổi phẫu thuật 27 lần

07/02/2012 15:42 GMT+7

(TNO) Bị khiếm khuyết thận bẩm sinh, bé Alice Skinner (Hartlepool, đông bắc nước Anh), đã trải phải qua 27 lần phẫu thuật suốt 10 năm qua để có được quả thận nhân tạo, theo Reuters.

Bé Alice Skinner sinh ra đã thiếu mất hai quả thận. Theo các bác sĩ, trường hợp này chỉ chiếm khoảng 1/1 triệu trẻ em sinh ra tại Anh.

 
Mới 10 tuổi nhưng bé Alice Skinner đã phải trải qua 27 cuộc phẫu thuật lớn để duy trì sự sống của mình - Ảnh: Reuters

Khi chỉ được 6 tháng tuổi, Alice đã trở thành bệnh nhân nhỏ nhất nước Anh được lọc máu. Cô bé cũng nhiều lần suýt rơi vào tay thần chết.

Cha của bé, anh Geogre (41 tuổi), cho biết: “Rất nhiều lần, chúng tôi nghĩ rằng con mình sẽ không vượt qua… Chúng tôi coi mỗi dịp sinh nhật là một mốc quan trọng đối với con bé. Chúng tôi từng nghĩ rằng niềm hạnh phúc này sẽ không kéo dài được lâu”.

Mỗi tuần, gia đình phải đưa Alice đến Bệnh viện Royan Victoria ở Newcastle 3 lần để lọc máu trong khi chờ đợi được cấy ghép thận. Cả cha và mẹ bé đều không thích hợp để cho thận trong khi các bác sĩ gần như không còn tìm được mạch máu để tiến hành lọc máu nhân tạo cho Alice.

Vào tháng 4.2008, các bác sĩ quyết định ghép thận nhân tạo cho bé Alice sau khi đã chờ đợi nhiều năm mà không tìm được thận thích hợp. Tuy nhiên, chỉ một năm sau, bé bị biến chứng, phải cấp cứu vì bị tràn dịch màng não.

Cha bé Alice cho biết: “Các bác sĩ đã rất ngạc nhiên khi con gái tôi vẫn vượt qua được”.

Phải chạy thận trong thời gian dài, hai chân của Alice bị ảnh hưởng nặng nề. Các bác sĩ đã phải tiến hành một cuộc phẫu thuật khác để kéo căng hai đầu gối của Alice. Chỉ vài ngày sau cuộc phẫu thuật, Alice được xuất viện và bắt đầu đi vòng vòng khắp nhà với đôi nạng.

Vào tuần trước, gia đình của Alice Skinner đã tổ chức ăn mừng thành công của ca phẫu thuật hoàn tất việc ghép thận nhân tạo.

 
Bé Alice Skinner và cha - Ảnh: Reuters

Cha của bé Alice cho biết anh hy vọng rằng cuộc phẫu thuật vừa qua sẽ là phẫu thuật cuối cùng. “Con bé đã phải chịu đựng 27 cuộc phẫu thuật trong 10 năm qua và tôi nghĩ rằng bấy nhiêu đã quá đủ cho một đời người”.

Ngát Ngọc

>> Cựu Ngoại trưởng Đức tặng thận cho vợ
>> Những quả thận Nepal trên đất Ấn
>> Ghép thành công tim, gan, thận cùng lúc cho 4 bệnh nhân
>> Các bệnh lý về thận và ghép thận
>> “Chợ” thận online

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.